-
Từ ý tưởng rồi đến quyết tâm, anh Trần Văn Chiến (37 tuổi, thôn 7, xã Tân Uyên) đã xây dựng thành công thương hiệu rượu Tây Hoàng Liên (làm từ men lá).

Anh Chiến kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu men lá.
Chúng tôi tìm đến Cơ sở sản xuất rượu Tây Hoàng Liên khi anh Chiến đang hướng dẫn nhân viên công đoạn ủ, nấu rượu gạo men lá. Sau khi hoàn thành, anh đưa chúng tôi đi thăm nhà xưởng, giới thiệu hệ thống dây chuyền sản xuất của cơ sở.
Qua câu chuyện chúng tôi được biết, anh Chiến từng theo học hệ trung cấp sư phạm, khoa Giáo dục tiểu học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và tiếp tục học văn bằng 2 chuyên ngành kế toán tại Trường Đại học Quốc tế Bắc Hà. Năm 2015, anh làm việc tại Viettel Chi nhánh Lai Châu, năm 2019 đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Viettel của huyện Tân Uyên (cũ).
Dù công việc ổn định, anh vẫn luôn nung nấu ý tưởng tạo dựng sự nghiệp riêng gắn liền với bản sắc văn hóa của quê hương. Từ những kiến thức về quản lý, kế toán và trải nghiệm thực tiễn tại doanh nghiệp, anh quyết định đầu tư nghề nấu rượu men lá truyền thống.
Anh Chiến chia sẻ: “Trong quá trình kinh doanh, tìm hiểu thị trường tôi nhận thấy xu hướng ngày càng ưa chuộng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, an toàn với người sử dụng và có xuất xứ rõ ràng, trong đó có các sản phẩm về rượu. Khi đó, tôi nghĩ tới rượu men lá truyền thống của quê hương mình. Bởi, men lá có nguyên liệu là các loại thảo dược sẵn có trong rừng, qua nhiều công đoạn, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, tôi quyết định đầu tư để vừa làm hàng hóa, vừa giữ gìn được văn hóa truyền thống và quảng bá sản phẩm của quê hương đến với người tiêu dùng trong cả nước”.
Với suy nghĩ đó, anh quyết định khởi nghiệp. Ngoài số vốn tích cóp, anh vay thêm bạn bè, người thân và nguồn vốn vay ưu đãi từ các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất của Nhà nước đầu tư xây dựng nhà xưởng, dây chuyền sản xuất trên khuôn viên hơn 300m2. Nhờ sự đầu tư bài bản, cố gắng tìm tòi, nghiên cứu và thử nghiệm, cơ sở đã phát triển đa dạng các loại rượu truyền thống: rượu gạo men 36 vị thuốc bắc, rượu gạo men lá, rượu khoai lang và rượu chuối. Ngoài phục vụ thị trường trong xã, tỉnh, anh còn mạnh dạn quảng bá tại các thị trường tiềm năng lớn như: Hà Nội, Điện Biên, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh…
Với sự năng động, nhạy bén của Chiến, đến nay, sản phẩm rượu Tây Hoàng Liên đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, ngày càng được khách hàng ưa chuộng và tin dùng. Bình quân hằng tháng, cơ sở bán ra thị trường gần 3.000 lít rượu, thu trên 30 triệu đồng, tạo việc làm cho người lao động địa phương. Ngoài sản xuất rượu, anh còn phát triển mô hình chăn nuôi, nâng tổng thu nhập cho gia đình khoảng 300 triệu đồng/năm.
Theo chia sẻ của anh Chiến, trong thời gian tới, để mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ, khó nhất vẫn là vốn. Vì vậy, anh mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền các cấp về nguồn vốn vay ưu đãi và đồng hành, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.
Anh Nguyễn Duy Lập - Trưởng Phòng Kinh tế xã Tân Uyên cho biết: Với ý tưởng sáng tạo, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, tin rằng anh Chiến sẽ tiếp tục có thêm thành công mới. Đến thời điểm này, Phòng Kinh tế đang hỗ trợ anh hoàn thiện hồ sơ sản phẩm, thiết kế, in mẫu mã bao bì, tem nhãn để đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025. Từ đó, đóng góp vào thành quả trong thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của địa phương.