Thứ ba, 20/10/2020, 22:24 [GMT+7]
Công ty Điện lực Lai Châu

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh

Thứ hai, 28/09/2020 - 14:44'
(BLC) - Trong những năm qua, Công ty Điện lực Lai Châu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào sản xuất, kinh doanh (SXKD) nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, quản lý, vận hành hệ thống điện và kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Qua đó, hiện thực hóa phương châm hoạt động của ngành Điện lực: “Khách hàng là trung tâm”, “Điện lực đến với khách hàng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Tình – thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ chia sẻ: Thời gian qua,  Công ty Điện lực Lai Châu đã chủ động triển khai ứng dụng CNTT vào SXKD điện. Việc thông báo lịch cắt điện qua tin nhắn điện thoại; cung cấp các loại dịch vụ điện qua zalo, hỗ trợ thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng... tạo điều kiện cho khách hàng trong việc sử dụng điện và sản xuất, kinh doanh. Như gia đình tôi, hiện đang khai thác mỏ đá tại xã Hồng Thu, nhờ được thông báo trước lịch cắt điện đã chủ động nguồn điện dự phòng và phương án sản xuất kinh doanh của mỏ. Cùng với đó, việc thanh toán tiền điện cũng dễ dàng khi tôi không phải đến điểm thanh toán tiền điện mà có thể thực hiện các thao tác chuyển khoản qua ngân hàng, rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Sự hài lòng của khách hàng là kết quả của việc Công ty Điện lực Lai Châu chủ động ứng dụng CNTT vào hoạt động dịch vụ khách hàng. Ông Phạm Chiến Thắng – Trưởng Phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Lai Châu) cho biết: Điều hành, triển khai công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng được ngành Điện lực đẩy mạnh các ứng dụng CNTT nhằm đa dạng các kênh giao tiếp với khách hàng. Cùng với đó, công tác chăm sóc khách hàng sử dụng điện thông qua tin nhắn SMS, zalo, Email cũng đã được triển khai hết sức tích cực. Đặc biệt, ứng dụng CNTT đã chú trọng vào mục tiêu tạo ra nhiều kênh giao tiếp, giúp khách hàng dễ tham gia – dễ sử dụng – dễ giám sát các dịch vụ của ngành Điện. Triển khai cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 các công đoạn đều có thể tiến hành trên nền tảng công nghệ, kết nối đến Cổng dịch vụ công Quốc gia, tương tác với khách hàng qua mạng xã hội và tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng giao dịch trực tuyến qua Website, qua đầu số chăm sóc khách hàng: 19006769 và các Trung tâm hành chính công/cổng thông tin dịch vụ công tỉnh.

Công ty Điện lực Lai Châu đã cải cách mạnh mẽ thủ tục nội bộ để tạo thuận lợi cho khách hàng, ứng dụng CRM (Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng) hoạt động hiệu quả, cung cấp các dịch vụ cho ngành Điện lực. Tiếp nhận yêu cầu trực tuyến; ký kết hợp đồng trực tuyến; thanh toán phí trực tuyến; khách hàng theo dõi được tiến độ, quá trình xử lý yêu cầu của mình, hoàn toàn không cần đến các điểm giao dịch của ngành Điện. Đồng thời, Công ty đã thực hiện triển khai Hệ thống hóa đơn điện tử nhằm đơn giản hóa các kênh thanh toán tiền điện của khách hàng. Tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện, Công ty liên kết với các ngân hàng… đa dạng hóa và áp dụng nhiều hình thức thu tiền điện như: qua thẻ, trực tuyến trên trang mạng, kênh thanh toán tại các ngân hàng, bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh…

trung tâm điều khiển xa

Trung tâm điều khiển từ xa được Công ty Điện lực Lai Châu đưa vào vận hành từ tháng 7/2020 góp phần hiện đại hoá lưới điện.

Việc ứng dụng CNTT không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng mà đang là tiền đề để ngành Điện lực phát triển lưới điện thông minh. Từ năm 2015, Công ty chủ động thay thế côngtơ cơ khí bằng côngtơ điện tử có chức năng đo xa, quản lý trên phần mềm. Đến nay, tỷ lệ côngtơ điện tử đạt trên 51% (52.978/103.218 khách hàng được lắp đặt công tơ điện tử). Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận theo dõi việc ghi chỉ số côngtơ, công khai minh bạch các loại hình dịch vụ; tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí nhân công, đảm bảo an toàn, nhanh chóng với độ chính xác cao. Trong công tác đo đếm: lắp đặt các điểm đo xa ranh giới, đầu nguồn, các trạm biến áp công cộng, trạm biến áp chuyên dùng giúp vận hành tối ưu hệ thống cung cấp điện, nâng cao độ tin cậy, giảm chi phí quản lý vận hành hỗ trợ tích cực trong SXKD. Tháng 7 vừa qua, Công ty Điện lực Lai Châu đã đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa giám sát, điều khiển các trạm biến áp 110kV, các thiết bị trên lưới điện trung áp do Công ty quản lý là minh chứng cho việc ngành Điện lực đang đầu tư mạnh mẽ để phát triển lưới điện thông minh, tạo tiền đề trên lộ trình “điện tử hóa” ngành Điện.

“Việc triển khai áp dụng CNTT giúp ích công việc quản trị, điều hành lưới điện, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng sử dụng điện. Trong những năm tiếp theo, Công ty Điện lực Lai Châu tiếp tục chú trọng ứng dụng CNTT trong mọi mặt của lĩnh vực hoạt động SXKD của Công ty với mục tiêu hỗ trợ đắc lực các hoạt động điều hành SXKD và hướng tới khách hàng. Trong đó, triển khai song song hai việc số hóa dữ liệu và quy trình (tích hợp và quản trị dữ liệu dùng chung) trong các lĩnh vực; ứng dụng các phần mềm trong tất cả các lĩnh vực SXKD... Góp phần xây dựng ngành Điện lực trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cuộc cách mạng cho mọi hoạt động từ sản xuất, truyền tải, phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng” – ông Võ Mạnh Hồng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu khẳng định.

Hà Dũng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Nhiều sân chơi cho thiếu nhi bằng vật liệu tái chế
Cùng với việc học tập, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh là nhu cầu không thể thiếu cho trẻ em. Thành đoàn Lai Châu đã tích cực vận động các cơ sở đoàn xây dựng các công trình sân chơi...
Nhiệt tình, trách nhiệm
“Nhiệt tình, trách nhiệm với công việc và luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương” - đó là nhận xét của cán bộ, đảng viên và bà con bản San Thàng (xã San Thàng, thành phố...
Giải pháp nào để đất “nhả vàng”?
Làm thế nào để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, để đất có thể “nhả vàng”, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân đang là vấn đề cấp ủy, chính quyền xã Trung Đồng (huyện Tân...