Thứ hai, 08/09/2025 - 02:27
Hotline: (02133) 878 436 Mail tòa soạn Đọc báo in
Trang chủ báo điện tử tỉnh Lai Châu
  • Trang chủ
  • Chính trị
    • Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
    • Thực hiện NQ TW4
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu
    • Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
    • Tinh gọn Tổ chức Bộ máy của Hệ thống chính trị
    • KỶ NIỆM 115 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 75 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 110 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 70 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 15 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
  • Xã hội
    • Phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid–19
    • Giáo dục
    • Y tế sức khỏe
    • Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
    • Cải cách hành chính
    • Nông thôn mới
    • Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025
    • BHXH, BHYT - Vì an sinh xã hội
  • Văn hoá
  • Kinh tế
    • Ocop Lai Châu
    • Lai Châu tiềm năng và lợi thế
    • Quảng cáo
    • Thuế và Cuộc sống
  • Thế giới
  • Thể thao
  • Khoa học đời sống
    • Chuyển đổi số
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống
  • An ninh quốc phòng
    • Công an
    • Vì biển, đảo, biên giới quê hương
    • Biên phòng
    • Quân sự
    • Phòng chống diễn biến hòa bình
  • Pháp luật
    • An toàn giao thông
    • Phòng chống ma túy
    • Góp ý vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)
    • Luật Quốc phòng năm 2018
    • Cuộc thi tìm hiểu Luật HTX
  • Chính trị
    • Bầu cử
    • Thực hiện NQ TW4
    • QH-HĐND
    • Học tập, làm theo Bác
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 110 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 70 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 15 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • Hướng tới Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Lai Châu và Đại hội XIV của Đảng
    • Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
    • Cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”
    • Tinh gọn Tổ chức Bộ máy của Hệ thống chính trị
    • Đối ngoại
    • KỶ NIỆM 115 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 75 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
    • Xem thêm...
  • Kinh tế
    • Lai Châu tiềm năng và lợi thế
    • Ocop Lai Châu
    • Thuế và cuộc sống
    • Quảng cáo
  • Thế giới
  • Văn hóa
    • Ngày hội Văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người lần thứ I tại Lai Châu
    • Du lịch
  • Xã Hội
    • Giáo dục
    • Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025
    • Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
    • Nông thôn mới
    • Cải cách hành chính
    • Ytế
    • Phòng, chống Virus Corona (2019-nCoV)
    • Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn toàn thực phẩm từ 15/4 – 15/5
    • BHXH, BHYT – Vì an sinh xã hội
    • Xem thêm...
  • Thể thao
  • Gương sáng bản mường
  • Pháp luật
    • Cuộc thi tìm hiểu Luật Hợp Tác xã
    • Góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi)
    • Phòng chống ma túy
    • ATGT
    • Luật Quốc phòng năm 2018
  • An ninh quốc phòng
    • Quân Sự
    • Phòng chống diễn biến hòa bình
    • Biên Phòng
    • Công An
    • Vì biển, đảo, biên giới quê hương
  • Khoa học đời sống
    • Dự báo thời tiết
    • Chuyển đổi số
    • Đời sống
    • Khoa học - Công nghệ
  • Mua bán
  • Ẩm thực
  • Thế giới ảnh
  • Ôtô - Xe máy
  • Giải trí
  • Vấn đề hôm nay
  • Sự kiện & Bình luận
  • Ống kính phóng viên
  • Chính sách - Quyết định mới
  • Tấm lòng vàng
  • Bạn đọc viết
  • Tuổi cao gương sáng
  • Nhìn ra tỉnh bạn
  • Theo dòng sự kiện
  • Tin trang chủ
  • Tin nổi bật
  • Thời tiết Lai Châu
  • MULTIMEDIA
    • Podcasts
    • E-magazine
    • Infographic
  • Trang Địa Phương
    • Thành phố Lai Châu
    • Huyện Sìn Hồ
    • Huyện Than Uyên
    • Huyện Tân Uyên
    • Huyện Tam Đường
    • Huyện Mường Tè
    • Huyện Nậm Nhùn
    • Huyện Phong Thổ
    • Xem thêm...
Khoa học đời sống
Tìm hiểu lịch sử phát triển máy bay không người lái
Thứ năm, 23/09/2010 09:31
Chia sẻ qua Email
lc-icon - Năm 2010  - đúng 100 năm kể từ ngày ý tưởng chế tạo thiết bị bay không người lái tấn công ra đời. Bảy năm sau chuyến bay đầu tiên của anh em nhà Wright, nhà phát minh người Mỹ Charles Kettering lần đầu tiên đã sử dụng máy bay không có người điều khiển như là một phương tiện tiêu diệt sinh lực của đối phương.

Hiện nay, trên thế giới có nhiều loại máy bay không người lái. Chính các thiết bị này đã trở thành một thành phần không thể thiếu trong các cuộc chiến tranh hiện đại.

Vạn sự khởi đầu nan

Chuyến bay đầu tiên của anh em nhà Wright được thực hiện tháng 12/1903. Mặc dù, trước đó đã có chuyến bay với sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật, nhưng chuyến bay của anh em nhà Wright mới là chuyến bay đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong ngành hàng không bằng thiết bị bay có điều khiển và trang bị động cơ. Bảy năm sau bước ngoặt vĩ đại đó, nhà sáng chế người Mỹ Charles Kettering đã đề xuất ý tưởng máy bay không người lái có khả năng “biến” thành bom hàng không. Thời điểm này có thể cho là cột mốc phát triển máy bay tấn công không người lái. 

Máy bay không người lái ngày càng có vai trò đặc biệt quan trọng, cho phép các bên tham chiến tiêu diệt số lượng lớn các mục tiêu của đối phương, giúp người lính ít gặp nguy hiểm hơn.
Máy bay không người lái ngày càng có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến tranh hiện đại, cho phép các bên tham chiến tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu của đối phương.


Ý tưởng của Charles Kettering đơn giản, tuy nhiên về mặt kỹ thuật để triển khai ý tưởng này quả là một vấn đề hết sức phức tạp vào thời điểm đó. Nhà sáng chế người Mỹ đã đề xuất ý tưởng chế tạo máy bay có khả năng bay không cần phi công trực tiếp điều khiển.

Thiết bị này được trang bị cơ cấu định giờ, sau một khoảng thời gian nhất định, cơ cấu tách cánh hoạt động và sau đó thiết bị này biến thành một quả bom. Vào năm 1914, đầu Thế chiến thứ nhất, Charles Kettering đã nhận được đơn đặt hàng của quân đội Mỹ chế tạo nguyên bản thiết bị. Tuy nhiên, thiết bị này đã không được đưa vào tác chiến. 

Kettering Bug
Kettering Bug.


Quá trình chế tạo máy bay không người lái tấn công được tiến hành trong 4 năm, vào năm 1918, các nhà quân sự đã nhận được nguyên bản thiết bị đầu tiên - Kettering Aerial Torpedo (Ngư lôi hàng không Kettering). Sau này thiết ngư lôi này được gọi là Kettering Bug. Máy bay được chế tạo từ cây và giấy bìa, trang bị động cơ đốt trong bốn kỳ 40 mã lực. Động cơ này được công ty Ford sản xuất hàng loạt và bán với giá 40USD/chiếc. Giữ thăng bằng cho Kettering Bug được bảo đảm bởi cơ cấu con quay hồi chuyển và máy đo độ cao.

Chuyến bay đầu tiên của máy bay-bom được thực hiện vào tháng 10/1918, nhưng bất thành. Sau này, máy bay-bom đã được thử nghiệm thành công và đưa vào trang bị. Tuy nhiên, sau khi Thế chiến thứ nhất kết thúc, 45 máy bay do công ty Dayton-Wright Airplane sản xuất đã đưa vào kho bảo quản.

Việc thử nghiệm tiếp theo và khai thác máy bay bom Kettering có khả năng bay với quãng đường đến 120km được tiến hành vào những năm 1920. Nhưng vào đầu những năm 1930, tài chính cho dự án này đã bị cát giảm vì người ta cho rằng thiết bị này giá thành cao, trong khi đó hiệu quả sử dụng thấp so với các loại vũ khí truyền thống. Để thực hiện dự án mua các máy không người lái tấn công, Mỹ đã phải chi hơn 300.000USD. Năm 1933, Anh đã chế tạo máy bay không người lái điều khiển vô tuyến. 

Queen Bee
Queen Bee


Máy bay không người lái Queen Bee của Anh được chế tạo trên cơ sở máy bay Fairy Queen điều khiển bằng vô tuyến từ trên tàu. Khi thử nghiệm ba Queen Bee, 2 trong số này đã không thành công. Về sau, khi kết cấu máy bay đã được cải tiến, nó được mang một tên khác de Havilland DH 82B Tiger Moth và được quân đội Anh sử dụng như là mục tiêu trên không. Tiger Moth được đưa vào trang bị cho quân đội Anh trong giai đoạn 1934 – 1943. Ở Mỹ, từ những năm 1940, người ta đã sử dụng máy bay vô tuyến Radioshare OQ-2 để huấn luyện phi công.

Những năm 1940 bùng nổ

Vào những năm 1940, tốc độ phát triển máy bay không người lái bắt đầu có những bước nhảy vọt. Thế chiến thứ hai ảnh hưởng lớn đến quá trình này. Ngay từ đầu cuộc chiến, các bên tham chiến đã có nhu cầu sử dụng các phương tiện hiệu quả cao hơn.

Vào năm 1941, Liên Xô đã một vài lần sử dụng máy bay ném bom hạng nặng TB-3 điều khiển vô tuyến như là máy bay không người lái để phá huỷ cầu của đối phương. Tuy nhiên, Liên Xô đã không đạt được bất kỳ thành công nào và dự án máy bay không người lái TB-3 đã bị đình chỉ.

Trong thời gian đó, Mỹ đã chế tạo máy bay không người lái điều khiển vô tuyến trên cơ sở máy bay B-17 để tấn công các căn cứ tàu ngầm của Đức. Dự án này đã thất bại và đóng cửa, tuy nhiên xu hướng sản xuất vẫn được tiếp tục. Trong thời gian chiến tranh Triều Tiên 1950 -1953, Mỹ đã sử dụng thành công bom điều khiển vô tuyến Tarzon để tiêu diệt cầu.

Фау-1
Fau-1


Trong những năm Chiến tranh thế giới thứ hai, Đức đã chế tạo một vài loại máy bay không người lái điều khiển vô tuyến: bom Henschel Hs 293 và Fritz X, tên lửa Enzian và máy bay chưa số lượng lớn thuốc nổ trên khoang. Tuy nhiên, bước đột phá chỉ diễn ra vào năm 1941, khi các kỹ sư Đức Robert Lusser và Fritz Gosslau đã chế tạo máy bay V-1 Vergeltungswaffe 1, sau này được gọi là Fi-103 hoặc Fau-1. Máy bay này đã trở thành nguyên bản đầu tiên mang tên lửa có cánh. Trên Fau-1 sử dụng động phản lực trên không cho phép nó có thể tăng tốc đến 800km/h. Đức trang bị Fau-1 vào năm 1944 để chống lại Anh (ném bom London).

Hậu chiến

Những năm sau chiến tranh, Liên Xô là nước tích cực chế tạo các loại máy bay không người lái khác nhau. Vào cuối những năm 1950 - đầu 1960, Phòng thiết kế mang tên Tupolev đã chế tạo máy bay không người lái Tu-123 “Hawk”, Tu-141 “Swift” và Tu-143 “Reis”. Trong đó, Tu-141 và Tu-143 được xuất khẩu sang Romania, Tiệp Khắc, Iraq, Syria. Tu-143 vẫn được trang bị cho Ukraine và Nga hiện nay. Trên cơ sở tổ hợp này, đã chế tạo phương án cải tiến – Tu-234 “Reis-D”, trang bị năm 1999. 

Ту-143 с пусковой установкой
Tu-143 trên thiết bị phóng.

Thực tế, đến đầu những năm 1990, Liên Xô soán ngôi đầu về sản xuất và sử dụng máy bay không người lái. Chỉ riêng máy bay TU-143 đã sản xuất hàng nghìn chiếc. Trong khi đó, ở các nước khác, các phương tiện này lúc đó mới chỉ bắt đầu phát triển. Tu-143 phản lực được sử dụng trinh sát ảnh chiến thuật và trinh sát vô tuyến truyền hình, cũng như quan sát tình hình phóng xạ tại các khu vực tác chiến. Máy bay không người lái có khả năng tăng tốc đến 950km/h. Tuy nhiên, tình hình có nhiều thay đổi.

Hiện nay, các nhà quân sự Nga ít sử dụng máy bay không người lái, nên các máy bay không người lái Reis, Swift, Reis-D, Story, Story-II đã trở nên lạc hậu. Máy bay không người lái duy nhất đáp ứng các tiêu chuẩn hiện nay là tổ hợp Chipchak, tuy nhiên việc sử dụng nó lại bị hạn chế vì tiếng ồn cao.

Trong tương lai, Nga dự định đuổi kịp Mỹ về việc sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật không người lái. Hiện nay, các nhà sản xuất Nga có thể cung cấp cho quân đội chỉ các máy bay không người lái kích thước nhỏ và các máy bay không người lái dạng trực thăng. Tuy nhiên, hiện nay Nga vẫn chưa có được chưa có được một phương tiện kỹ thuật tấn công tương tầm.
 

MQ-9 Reaper
MQ-9 Reaper.


Trong khi đó, Mỹ đã chế tạo máy bay không người lái có khả năng trinh sát ảnh (trong chiến tranh Việt Nam). Còn Israel đã sử dụng máy bay không người lái trong cuộc xung đột Ả-rập – Israel vào năm 1973.

Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng má bay không người lái tấn công. Vào năm 1995, quân đội và không quân nước này đã đưa vào trang bị máy bay không người lái MQ-1 Predator để trinh sát mục tiêu.

Sau một vài năm, Mỹ tiến hành hiện đại hoá phương tiện này trở thành phương tiện tấn công tên lửa vào các mục tiêu của đối phương. Mỹ bắt đầu sử dụng hàng loạt Predatorvào đầu những năm 2000 tại Iraq, sau đó tại Afghanistan và Pakistan.
 

X-47B
X-47B

Muộn hơn, trên cơ sở Predator, Mỹ đã chế tạo máy bay không người lái tấn công MQ-9 Reaper và MQ-1C Sky Warrior. MQ-1C Sky Warrior có khả năng điều khiển bằng vệ tinh (trắc thủ điều khiển có thể ở bất kỳ đâu trên thế giới).

Hiện nay, Mỹ là quốc gia sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới. Hiện nay, Mỹ có trong trang bị gần 6.500 máy bay không người lái. Con số này dự kiến sẽ tăng lên gấp 4 lần trong 30 năm tới. Ngoài ra, Mỹ còn đang chế tạo các máy bay tấn công cho hải quân và lục quân (X-47B и Sky Avenger).

Các thiết bị này sẽ được thiết kế với việc sử dụng công nghệ tàng hình và trang bị các khoang bom bên trong. X-47B, máy bay không người lái giành cho hải quân, có thể tiếp nhiên liệu cho các máy bay không người lái khác trên không hoặc tự tiếp nhiên liệu từ máy bay chở dầu. Đặc biệt, các máy bay này có thể bay trên không trong khoảng thời gian 2 ngày đêm.

Không quân Mỹ cũng đã bắt tay vào nghiên cứu các yêu cầu kỹ thuật chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ thứ sáu mà rất có thể máy bay này là tổ hợp hàng không không người lái.

Chia sẻ qua Email
Ý kiến bạn đọc

Bình luận thành công!

Cảm ơn bạn đã bình luận cho bài viết.

Quản trị viên sẽ sớm duyệt bình luận của bạn!

Tin đọc nhiều

Giữ lấy hồn Việt

Giữ lấy hồn Việt

Mật của rừng

Lai Châu sắp xếp lại bộ máy: Khi người dân và chính quyền cùng đồng hành đổi mới

Kỳ 3: Dân chủ, công tâm trong sắp xếp cán bộ sau sáp nhập

Kỳ 2: Ý Đảng – thuận lòng dân

Có thể bạn quan tâm
Cuộc thi "AI thực chiến 2025" khởi động với Unitour toàn quốc

Cuộc thi "AI thực chiến 2025" khởi động với Unitour toàn quốc

Phong trào “Bình dân học vụ số” ở Đồn Biên phòng Ka Lăng

Phong trào “Bình dân học vụ số” ở Đồn Biên phòng Ka Lăng

Podcast: Chuyển đổi số-Động lực để Lai Châu phát triển

Podcast: Chuyển đổi số-Động lực để Lai Châu phát triển

Điện lực Sìn Hồ đẩy mạnh chuyển đổi số

Điện lực Sìn Hồ đẩy mạnh chuyển đổi số

Tuổi trẻ Bum Tở tiên phong chuyển đổi số

Tuổi trẻ Bum Tở tiên phong chuyển đổi số

Không có cách làm dứt điểm, khó chuyển đổi số liên thông, đồng bộ

Không có cách làm dứt điểm, khó chuyển đổi số liên thông, đồng bộ

Chuyển đổi số trong hoạt động thống kê

Chuyển đổi số trong hoạt động thống kê

“Cầu nối” thúc đẩy sản xuất liên kết

“Cầu nối” thúc đẩy sản xuất liên kết

Tin cùng chuyên mục
Bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Dự báo thời tiết
26/08/2025 08:28
Sáng sớm 26/8, bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Trung Lào.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 5 và ứng phó mưa lũ sau bão
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 5 và ứng phó mưa lũ sau bão
Dự báo thời tiết
26/08/2025 08:24
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 147/CĐ-TTg ngày 25/8/2025 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 5 và chủ động ứng phó mưa lũ sau bão.
Nam Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ là khu vực tâm bão số 5 đổ bộ vào đất liền
Nam Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ là khu vực tâm bão số 5 đổ bộ vào đất liền
Dự báo thời tiết
25/08/2025 10:49
Theo nhận định của chuyên gia, khu vực từ Nam Thanh Hóa trở vào đến khu vực Hà Tĩnh là vùng mà tâm bão sẽ đổ bộ vào nên sẽ có gió bão mạnh cấp 12, cấp 14, giật cấp 15, cấp 16.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo bứt phá phát triển
Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo bứt phá phát triển
Khoa học - Công nghệ
25/08/2025 08:32
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã không chỉ mở rộng địa giới hành chính, còn là cuộc tái thiết lập toàn diện cách thức vận hành chính quyền, trong đó chuyển đổi số là điều kiện bắt buộc để bộ máy mới hoạt động trơn tru, hiệu quả. Do đó, ngay khi đi vào hoạt động, xã Bản Bo tập trung thực hiện chuyển số, góp phần tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính.
Bão số 5 giật cấp 15, áp sát bờ biển Thanh Hóa – Quảng Trị
Bão số 5 giật cấp 15, áp sát bờ biển Thanh Hóa – Quảng Trị
Dự báo thời tiết
24/08/2025 15:55
Bản tin cập nhật lúc 14h, vị trí tâm bão số 5 ở khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc – 110,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa; cách Nghệ An khoảng 520km, cách Hà Tĩnh 500km và cách Bắc Quảng Trị 430km.
Tôn vinh sự đóng góp của các nhà khoa học Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Tôn vinh sự đóng góp của các nhà khoa học Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Khoa học - Công nghệ
16/08/2025 21:12
Ngày 16/8, tại Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam (tỉnh Phú Thọ), Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam (MEDDOM) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên Hiệp hội Việt nam) tổ chức Lễ khai trương Trưng bày “Đóng góp của các nhà khoa học Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong hợp tác xã, bảo đảm khả thi, hiệu quả
Thúc đẩy chuyển đổi số trong hợp tác xã, bảo đảm khả thi, hiệu quả
Khoa học - Công nghệ
13/08/2025 22:12
Ngày 13/8, Báo Đại biểu Nhân dân phối hợp Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường tổ chức Tọa đàm “Hợp tác xã điện tử-Cụ thể hóa Nghị quyết 57 của Trung ương”.
Khai mạc lớp Bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số năm 2025
Khai mạc lớp Bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số năm 2025
Xã Hội
11/08/2025 12:37
Sáng 11/8, UBND xã Phong Thổ phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở Khoa học và Công nghệ) khai mạc lớp Bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số năm 2025 cho công chức, viên chức của xã.
Cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc, sét ở khu vực Bắc Bộ và Tây Bắc Bộ
Cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc, sét ở khu vực Bắc Bộ và Tây Bắc Bộ
Dự báo thời tiết
03/08/2025 16:32
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (3/8), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa dông cục bộ.
Phát triển thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại
Phát triển thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại
Khoa học - Công nghệ
01/08/2025 10:38
Bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực của ngành Công Thương, lĩnh vực thương mại, dịch vụ của tỉnh đã phát triển nhanh, đa dạng các loại hình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Từ đó, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và phục vụ sản xuất của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Hiệu quả thực hiện chuyển đổi số
Hiệu quả thực hiện chuyển đổi số
Khoa học - Công nghệ
28/07/2025 08:25
Nhờ sự vào cuộc của chính quyền địa phương và thay đổi tư duy của người dân trong thực hiện chuyển đổi số, xã Mường Than đang dần “chuyển mình” mạnh mẽ. Nổi bật là lĩnh vực hành chính công, sản xuất nông nghiệp, giáo dục và đời sống, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của xã.
Ngày mới ở bản Mông
Ngày mới ở bản Mông
Đời sống
25/07/2025 10:20
Với niềm tin vào Đảng, bộ máy chính quyền địa phương, những năm qua, đồng bào Mông ở xã Mường Kim luôn đoàn kết, đồng lòng xây dựng nếp sống văn hóa mới, tập trung phát triển kinh tế bền vững.

Đọc báo in

Báo Lai Châu Số 3055 ngày 05/09/2025
Báo Lai Châu Số 3054 ngày 04/09/2025
Báo Lai Châu Số 3053 ngày 03/09/2025
Báo Lai Châu Số 3052 ngày 01/09/2025
Báo Lai Châu Số 3051 ngày 29/08/2025
Báo Lai Châu Số 3050 ngày 28/08/2025
Báo Lai Châu Số 3049 ngày 27/08/2025
Báo Lai Châu Số 3048 ngày 25/08/2025
Báo Lai Châu Số 3047 ngày 22/08/2025
Báo Lai Châu Số 3046 ngày 21/08/2025
Fan page Báo Lai Châu
Youtube
Zalo
Tiktok
Trang chủ báo điện tử tỉnh Lai Châu
Bản quyền thuộc Báo và phát thanh, truyền hình Lai Châu.
Tổng Biên tập: Đào Bích Vân
Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Hà - Vũ Thị Thu Hương - Dư Khánh Kiên - Nguyễn Ngọc Truyền - Trần Văn Dũng
Điện thoại:
02133 878436; 02133 790785
Email: baodientulaichau@gmail.com
Trụ sở: 43A Nguyễn Chí Thanh - phường Tân Phong - tỉnh Lai Châu

Giấy phép xuất bản số 798/GP-BTTTT, Bộ TT&TT cấp ngày 07/12/2021

Độc giả nên sử dụng những trình duyệt IE, Chrome, Cốc Cốc, Safari... phiên bản mới để trải nghiệm được tốt nhất.
Ghi rõ nguồn “Báo Lai Châu điện tử” khi khai thác thông tin trang này.