

Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã
Hưởng ứng Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2025 vừa qua (15 - 21/4), trên nhiều tuyến đường chính và một số chợ ở các huyện, thành phố, chúng tôi thấy treo rất nhiều banner tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh, SP, thương hiệu của các DN. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Luyến - Phó Phòng phụ trách Phòng Thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá... nhằm thu hút sự quan tâm, tham gia của cộng đồng DN trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Đồng thời, tạo sự tin tưởng và ưa thích của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ được công nhận thương hiệu.
Được biết, để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị SP đặc trưng của tỉnh, ngành Công Thương chủ động phối hợp, tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh Lai Châu; kế hoạch phát triển thương mại điện tử hàng năm để hỗ trợ các DN, HTX, cơ sở SXKD quảng bá, giới thiệu SP. Đồng thời, triển khai hoạt động XTTM, kết nối tiêu thụ các SP nông sản để hỗ trợ các DN, HTX, cơ sở sản xuất từng bước xây dựng thương hiệu SP.
Sản phẩm của HTX Nông, Công nghiệp và Thương mại du lịch Than Uyên được tôn vinh Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024.
Nổi bật là đã tổ chức 3 tuần hàng trưng bày, giới thiệu SP của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Hà Nội, Hải Phòng, thu hút 34 lượt DN, HTX trong tỉnh tham gia quảng bá, trưng bày trên 90 lượt SP nông sản đặc trưng của tỉnh như: mật ong, dược liệu, trà, đông trùng hạ thảo, miến dong... Hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn hiệu SP công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất; tư vấn, trợ giúp thiết kết mẫu mã, đóng gói bao bì giúp DN, HTX nâng cao chất lượng SP, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, phát huy sức lan tỏa của các phương tiện truyền thông đại chúng, Sở Công Thương chú trọng quảng bá các SP tiêu biểu trên báo, đài địa phương, Đài truyền hình Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương...
Đặc biệt, để hàng hóa trong tỉnh mở rộng thị trường, được nhiều khách hàng biết đến, đơn vị kịp thời thông tin, kết nối DN, HTX tham gia trưng bày, giới thiệu SP hàng hóa của tỉnh tại các hội chợ, hội nghị, chương trình giao thương… ở trong nước và nước ngoài tổ chức (như: Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Cộng hòa Séc, Slovakia). Không ngừng nỗ lực giúp các SP địa phương được phân phối tại hệ thống siêu thị lớn.
Tạo dựng uy tín, thương hiệu cho sản phẩm
Để chọn lọc, xây dựng các SP chất lượng, hình thành thương hiệu, Sở Công Thương triển khai bình chọn các SP công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh. Thông qua đó đã lựa chọn 25 SP để tôn vinh, trao giấy chứng nhận hàng CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, có chất lượng, tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, góp phần tạo dựng uy tín, thương hiệu cho SP. Các SP đạt giải còn được gửi hồ sơ tham gia bình chọn SP CNNT tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia. Trong đó, năm 2022 tỉnh có 3 SP đạt giải cấp khu vực; năm 2023 có 2 SP đạt giải cấp quốc gia; năm 2024 có 1 SP đạt giải cấp khu vực.
HTX Nông, Công nghiệp và Thương mại du lịch Than Uyên (huyện Than Uyên) là đơn vị chuyên chế biến, phân phối các SP cá tươi sống, cá qua chế biến, tươi ngon, an toàn. Toàn bộ cá của HTX được nuôi theo quy trình hiện đại theo tiêu chuẩn VietGAP trên lòng hồ Thuỷ điện Huổi Quảng. Với nỗ lực xây dựng thương hiệu, năm 2024, HTX không chỉ có SP được vinh danh Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam mà còn vinh dự bầu chọn thuộc top 100 HTX tiêu biểu trong cả nước. Chúng tôi có dịp trò chuyện với anh Lê Tuấn Anh - Giám đốc HTX khi mới đây (11/4), đơn vị tiếp tục được trao giải thưởng “Ngôi sao HTX năm 2025”. Anh Tuấn Anh cởi mở chia sẻ: Các SP của HTX được chứng nhận sở hữu công nghiệp nhãn hiệu "Healthy Food AA" do Cục Sở hữu trí tuệ công nhận, bảo hộ. Xác định chất lượng tạo nên thương hiệu nên mỗi SP trước khi đưa ra thị trường, chúng tôi đều dành tâm huyết, chuẩn bị kỹ lưỡng từ nguyên liệu, hình thức, mẫu mã và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. HTX luôn lắng nghe, tiếp thu góp ý từ khách hàng để SP ngày càng phù hợp với thị hiếu, được tin dùng hơn. Trên hành trình phát triển và khẳng định thương hiệu, ngoài nỗ lực của bản thân, HTX được Sở Công Thương hỗ trợ kết nối, quảng bá SP tới người tiêu dùng ngoài tỉnh. Do đó, hiện SP của HTX có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị lớn như: Metro, Big C, Aoen, Winmax, Furi, Home Fame, Saigon Co.op...
Gian hàng của các doanh nghiệp tỉnh Lai Châu tham gia Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam.
Mặc dù rất nỗ lực nhưng quá trình xây dựng thương hiệu trên địa bàn tỉnh vẫn gặp khó do phần lớn cơ sở chế biến chủ yếu quy mô nhỏ, công nghệ chế biến thủ công, hệ thống máy móc chưa đồng bộ. Chất lượng SP không đồng đều, sản lượng ít (trừ chè khô chế biến). Có đơn vị chưa quan tâm đăng ký nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã SP và quảng bá, kết nối, tìm kiếm thị trường.
Để tiếp tục đồng hành, giúp DN, HTX, cơ sở sản xuất xây dựng thương hiệu, đồng chí Vương Thế Mẫn - Giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh: Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, Sở Công Thương sẽ phối hợp hỗ trợ các HTX ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng SP. Tạo cơ hội để DN, HTX tham gia các hội chợ, sự kiện, chương trình kết nối giao thương, XTTM tại thị trường nước ngoài, tham gia các nền tảng thương mại điện tử… để quảng bá, tiêu thụ SP. Chủ động nắm bắt các thị trường nhập khẩu, nhất là thị trường Halal (thị trường lớn có quy mô toàn cầu)... để thông tin đến DN, HTX nắm được và xây dựng kế hoạch SXKD gắn với thị trường tiêu thụ. Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tham mưu UBND tỉnh tổ chức sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử - Nâng tầm SP vùng trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025 tại tỉnh Lai Châu gắn với Lễ hội trà nhằm đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng, tạo điều kiện cho các DN, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tăng cường kết nối, mở rộng thị trường, chuỗi cung ứng SP và không gian phát triển.
Tin đọc nhiều

Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật

Sức hút và “quả ngọt’ từ nghiên cứu khoa học kỹ thuật

Tin cảnh báo giông tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi tỉnh Lai Châu
Theo dõi chặt chẽ, tăng cường phòng, chống bệnh Sởi

Tin tức của Báo Nhân Dân chính thức xuất hiện trên ứng dụng VNeID

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giáo dục

Người trẻ với lịch sử

Giỗ Tổ Hùng Vương trong kỷ nguyên mới của đất nước








