

Thời gian qua, “vấn nạn” “tin nhắn rác” gây phiền muộn và mất an toàn cho khách hàng sử dụng điện thoại di động. Trước đây, tin nhắn rác chủ yếu là các tin nhắn rao bán sim số đẹp, chăn ga gối đệm hoặc rao bán căn hộ, chung cư, biệt thự... Nhiều khách hàng phản ánh trung bình mỗi ngày phải nhận ít nhất 2-3 tin nhắn rác và ngày nào họ cũng phải dành thời gian để xóa tin nhắn rác này.
Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự phát triển công nghệ, các loại tội phạm về công nghệ cũng ngày càng tăng. Cụ thể thông qua sử dụng các ứng dụng (App) vay tiền trực tuyến phổ biến trên internet. Các app này khi người dùng cài đặt sẽ truy cập trực tiếp vào các danh bạ điện thoại người dùng nhắm mục đích: Gọi điện để nhắc nhở thanh toán khoản vay; xem thông tin cá nhân của bạn (bao gồm thông tin địa chỉ nơi ở); tìm kiếm thông tin mạng xã hội người dùng để lấy thông tin, hình ảnh. Do các App vay online không yêu cầu có tài sản thế chấp, vì vậy đây là phương thức hoạt động chính khi người dùng không trả nợ và lãi đúng hạn.
Tin nhắn rác gây phiền muộn cho khách hàng sử dụng điện thoại di động.
Chị Trần Thị Bích Ngọc - tổ 11, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu chia sẻ, gần đây tôi cũng nhận được nhiều tin nhắn cho vay tiền, giới thiệu việc làm thông qua việc lướt faceboook, dịch vụ làm mới hoặc cấp lại các loại giấy phép lái xe. Tin nhắn giảm giá các mặt hàng thời trang thông qua chương trình Black Friday hay các chương trình làm đẹp… Do con trai đi học xa nhà nên tôi thường xuyên để điện thoại bên cạnh, nhiều lúc đang giờ nghỉ trưa, tối, cũng thấy tin nhắn đến, tôi cảm thấy rất phiền lòng.
Còn bà Nguyễn Thị Nhài - tổ 18, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu chia sẻ, hiện nay tội phạm công nghệ thực sự rất đáng sợ, bản thân tôi cách đây vài tháng cũng bị hack nick Facebook. Sau khi lấy được tài khoản của tôi, chúng đã truy cập đăng tải các bài viết bán hàng và vào messenger của tôi để vay tiền người thân. Khi đó chúng sử dụng hình ảnh trong các clip của tôi để mượn tiền. Do chủ quan, một số người cháu của tôi ở quê đã chuyển khoản tổng cộng gần 30 triệu đồng cho chúng. Tôi có liên hệ ra ngân hàng để hỏi xem có thể lấy lại tiền đã chuyển khoản đi không thì được biết là không thể lấy lại được. Tôi rất buồn, hy vọng các cơ quan chức năng vào cuộc sớm xử lý tình trạng này, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Có thể thấy, các tin nhắn và cuộc gọi rác với nội dung đòi nợ và các nội dung khác xảy ra ngày càng nhiều. Để hạn chế việc người sử dụng điện thoại bị làm phiền bởi các cuộc gọi nói trên, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị: người sử dụng điện thoại: hạn chế sử dụng các App vay tiền trên môi trường mạng. Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh thông qua 2 hình thức: Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) theo cú pháp: V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác) (nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656. Hoặc V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác) (nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656. Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin theo hướng dẫn của điện thoại viên. Khi bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, đề nghị báo ngay với cơ quan Công an gần nhất.
Người sử dụng có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tin nhắn rác qua tổng đài 5656.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, Bộ Thông tin và Truyền Thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.
Ông Nguyễn Minh Hiệu – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện Sở Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác truyền thông; các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tăng cường quản lý thuê bao, có biện pháp xử lý kịp thời đối với các thuê bao phát tán các tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị… nhằm nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm lừa đảo qua điện thoại. Tuy nhiên, mỗi người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành Thông tin và Truyền thông, tránh những trường hợp không đáng có xảy ra.

Niềm vui lan tỏa từ quà Tết Độc lập

Ổn định cuộc sống sau an cư

Vị Tết Độc lập

Cháy bãi xe ở cầu Vĩnh Tuy: Chủ phương tiện có được bồi thường?

Gần 5.700 tỷ đồng quà tặng Tết Độc lập đã đến tay người dân
Chương trình Văn nghệ chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Quy định mới về cơ chế tài chính bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế

Năm 2025 có số lượng phạm nhân được đặc xá lớn nhất lịch sử










