

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, các doanh nghiệp viễn thông đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin, kể từ ngày 31/3, các thuê bao di động có thông tin không khớp với CSDLQG về dân cư bị tạm dừng hoạt động. Sau đó, bị khóa thông tin 2 chiều và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.
Nhân viên VNPT Lai Châu hỗ trợ khách hàng thực hiện chuẩn hóa dữ liệu di động cá nhân.
Trên thực tế, những năm gần đây, cuộc gọi “rác”, tin nhắn “rác” không chỉ gây bức xúc, phiền hà với người dùng còn là cơ hội để các đối tượng lợi dụng lừa đảo, vi phạm pháp luật. Mặc dù, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều biện pháp giải quyết vấn nạn sim “rác” nhưng chưa đạt hiệu quả mong muốn mà ngược lại ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn.
Chính vì vậy, hành động quyết liệt của Cục Viễn thông và các nhà mạng lần này sẽ nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng quy định.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để quản lý SIM thuê bao nhằm đảm bảo tất cả các thuê bao đang hoạt động phải có thông tin thuê bao đầy đủ, trùng khớp với CSDLQG về dân cư.
Bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, từ cuối tháng 2 đến nay, các nhà mạng lớn trên địa bàn tỉnh như: Vinaphone Lai Châu, Viettel Lai Châu, Mobifone Lai Châu tăng cường truyền thông, hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng có thông tin thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa với CSDLQG về dân cư.
VNPT Lai Châu có trên 130.000 khách hàng sử dụng thuê bao di động, trong đó 10% chưa đảm bảo trùng khớp thông tin theo quy định. Quyết tâm, nỗ lực đảm bảo hoàn thành chuẩn hóa thông tin thuê bao với CSDLQG về dân cư, VNPT Lai Châu thông tin rộng rãi đến khách hàng qua điện thoại từ tổng đài viên hoặc tin nhắn của nhà mạng. Tận dụng mạng lưới loa truyền thanh tại các bản, xã, phường thông tin địa chỉ các điểm giao dịch, đại lý bán hàng, cách thức tra cứu thông tin qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, trang web hoặc tại hệ thống các cửa hàng viễn thông khách hàng đang sử dụng trên toàn quốc. Đối với các trường hợp đặc biệt như người già yếu, bệnh tật… nhân viên trực tiếp đến tận nhà hỗ trợ.
Mặc dù nhà ở xa nhưng vì không thành thạo các thao tác qua ứng dụng điện thoại nên khi được nhân viên của nhà mạng liên lạc thông báo thời hạn thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân, anh Má A Lâu ở bản Nà Kế 1, xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ chủ động đến điểm giao dịch gần nhất để điều chỉnh thông tin thuê bao. Và, anh cũng kỳ vọng là thông qua việc chuẩn hóa thông tin lần này sẽ không còn phải nghe thêm những tin nhắn rác hay cuộc gọi lừa đảo bằng nhiều thủ đoạn.
Dù các nhà mạng đã tích cực truyền thông, tuyên truyền hướng dẫn nhưng trong quá trình khách hàng đến làm thủ tục chuẩn hóa thông tin cá nhân cho thuê bao di động lại phát sinh một số vấn đề khiến quá trình thực hiện gặp khó khăn. Đó là việc người dân chưa làm căn cước công dân, trong khi thông tin bắt buộc phải có trên hệ thống là số căn cước. Số khách hàng sở hữu thuê bao di động nhưng sai hoặc thiếu thông tin cá nhân còn rất nhiều, đặc biệt khách hàng tại khu vực vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số.
Cùng với đó, nắm bắt thông tin còn hạn chế, nhiều người dân khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ nhân viên dịch vụ của các nhà mạng lại nghĩ là cuộc gọi lừa đảo nên không nghe hoặc phản hồi tin nhắn. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các nhà mạng trong tỉnh.
Người dân tìm hiểu thông tin cá nhân cho thuê bao di động.
Theo số liệu của Sở Thông tin và Truyền thông, đối với VNPT Lai Châu có tổng số thuê bao cần chuẩn hóa là 5.982, tính đến hết ngày 31/3, đã hoàn thành việc chuẩn hóa 5.684 (đạt 95,02%); trong tổng số 7.500 thuê bao thì Viettel Lai Châu mới chỉ thực hiện chuẩn hóa được 1.750 thuê bao; Mobifone hoàn thành chuẩn hóa 1.850 trong tổng số 3.156 thuê bao. Số lượng thuê bao còn lại, hiện đang được các nhà mạng tiếp tục hoàn thành với nhiều hình thức nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng. Trong đó, người sử dụng có thể đến trực tiếp tại các điểm giao dịch; nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB (miễn phí) sẽ biết thuê bao của mình đúng chưa để chủ động cập nhật hoặc gọi điện đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của các nhà mạng sẽ được hỗ trợ.
Tránh trường hợp kẻ xấu lợi dụng việc cập nhật thông tin thuê bao di động gửi tin nhắn giả mạo, lừa đảo người dùng, người dân cũng cần lưu ý các tin nhắn, cuộc gọi chính thức từ các nhà mạng. Nếu phát hiện nghi ngờ cần xác minh lại qua kênh thứ 2 như: gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch để xác minh lại, tuyệt đối không được cung cấp mã OTP hoặc bất cứ thông tin gì khi nhận cuộc gọi từ những đầu số lạ, tránh tình trạng mất sim hay dữ liệu cá nhân, thất thoát tài chính.
Tin đọc nhiều

Trao 60,5 triệu đồng hỗ trợ xoá nhà tạm cho hộ nghèo ở Mường Cang

“Cõng” sóng lấp vùng lõm
Báo Lai Châu học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác làm báo tại Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương

Lai Châu hỗ trợ các nạn nhân bị sạt lở đất tại công trường thủy điện Tả Páo Hồ 1A

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ sạt lở đất tại xã Sì Lờ Lầu

Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị sạt lở tại Công trình thủy điện Tả Páo Hồ 1A

Tìm thấy thi thể 5 nạn nhân bị sạt lở ở Sì Lở Lầu

Ra quân truyền thông hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2025






