

Tại Cửa hàng của Media Mart (tổ 9, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu), hàng loạt biển quảng cáo, giới thiệu về chương trình khuyến mãi căng kín khắp mặt tiền. Trong không khí sôi động người mua, người bán, chúng tôi có dịp trao đổi với anh Hà Phương Thảo - Phó Giám đốc Media Mart Lai Châu. Được biết, 2 tuần 1 lần, Media Mart lại có chương trình khuyến mãi. Mỗi chương trình, từng hãng sẽ hỗ trợ giảm giá và tặng quà. Hiện là mùa đông nên đơn vị tập trung chính cho dòng sản phẩm mùa vụ như: quạt sưởi, bình tắm nóng lạnh, nồi chiên không dầu, bếp từ, bếp hồng ngoại... Media Mart đang có khoảng 1.000 sản phẩm giảm giá của 40 - 50 hãng. Tỷ lệ giảm giá từ 25 - 30%, có những sản phẩm giảm tới 40%. Thời điểm cuối năm, nhất là vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, lượng khách tăng đột biến so với ngày thường, có tuần tăng tới 60 - 70%.
Trao đổi về những băn khoăn của khách hàng đối với chất lượng hàng được giảm giá, anh Thảo cho hay: Tất cả các sản phẩm khuyến mãi tại Media Mart, khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng bởi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Chi nhánh thường xuyên được các cơ quan chuyên môn đến kiểm tra chất lượng, tem nhãn, hướng dẫn sử dụng tiếng Việt, tem phụ, nhãn phụ QR... Đơn vị còn phối hợp với một số ngân hàng tài trợ trả góp lãi suất 0% cho khách. Với hình thức bán hàng theo chuỗi cửa hàng cùng hệ thống, các sản phẩm đều đảm bảo chất lượng, có chính sách bảo hành. Sau thời gian bảo hành, vẫn có bảo trì, hỗ trợ khách hàng.
Theo quy luật thị trường, tháng vàng khuyến mại hàng năm chủ yếu tập trung vào tháng 11 và dịp cuối năm, gần tết Nguyên đán. Tại các siêu thị khác như: Hương Long, Vinmart, Điện máy xanh... ngay từ ngoài đường, người dân đã nghe thấy tiếng loa không ngừng về các chương trình giảm giá cuối năm vô cùng hấp dẫn. Dịp này, ngoài các sản phẩm điện máy, gia dụng, mặt hàng thực phẩm cũng được khuyến mãi lớn. Ghé vào Siêu thị Vinmart, khách hàng không khỏi “hoa mắt” bởi có quá nhiều chương trình khuyến mại dành cho từng loại sản phẩm.
Nhân viên Media Mart Lai Châu giới thiệu tới khách hàng sản phẩm đang được khuyến mãi dịp cuối năm.
Việc giảm giá mang lại cơ hội được mua hàng giá rẻ, tiết kiệm chi tiêu cho người tiêu dùng. Do đó, thu hút số lượng lớn khách hàng đến tìm hiểu, mua sắm. Tuy nhiên, người dân cũng rất quan tâm tới chất lượng các mặt hàng được khuyến mại. Bà Lê Thị Tính (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) tâm sự: Đối với các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, tôi thấy đợt giảm giá cuối năm mang lại nhiều cái lợi. Cũng vẫn sản phẩm đó, nhưng giá giảm đáng kể. Nếu tính tổng số lượng hàng hôm nay mua, tôi tiết kiệm được gần 200 nghìn đồng. Tuy nhiên không phải hàng tặng kèm nào cũng đảm bảo chất lượng. Tôi vẫn còn nhớ cuối năm 2019, khi mua xà phòng giặt, tôi được tặng thêm 1 chai dầu ăn, nhưng loại dầu ăn này không phải hàng có thương hiệu uy tín nên chất lượng sản phẩm không như mong muốn, dầu bị đông chặt khi thời tiết giá lạnh. Tôi cho rằng mặt hàng khuyến mại tặng kèm phải đảm bảo chất lượng, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng thì món quà tặng mới có ý nghĩa.
Trò chuyện với đại diện Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), chúng tôi được biết, theo Điều 7, Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại thì mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ở trước thời gian khuyến mại. Còn theo quy định tại khoản 2, Điều 17, Nghị định 81/2018/NĐ-CP, một số chương trình khuyến mại có quy mô nhỏ (tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng) hoặc thực hiện hoạt động giao dịch chỉ bằng phương thức điện tử sẽ không cần phải thực hiện thủ tục thông báo với Sở Công thương...
Thời gian qua, đa số các chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ nên Sở Công thương không nhận được thông báo của các đơn vị. Song không vì thế mà hoạt động này được buông lỏng. Các lực lượng chức năng, nhất là các đơn vị thành viên của Ban Chỉ đạo (BCĐ) chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh thường xuyên giám sát, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh trên địa bàn.
Những ngày này, lực lượng quản lý thị trường đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, có các mặt hàng khuyến mại đang được các đơn vị kinh doanh giảm giá, tặng quà rầm rộ.
Dù bận giải quyết nhiều công việc cuối năm, song ông Đỗ Văn Tính - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh vẫn dành chút thời gian ít ỏi trao đổi thêm với phóng viên về vấn đề này. Ông Tính cho biết: Là cơ quan thường trực BCĐ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh, Cục đã chủ động tham mưu BCĐ ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tháng cuối năm 2020; trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Theo đó, thành lập 4 đoàn kiểm tra, từ ngày 15/12/2020 đến ngày 28/2/2021, chia làm 2 đợt kiểm tra tình hình thị trường tại các huyện, thành phố. Đợt 1: từ ngày 15/12/2020 - 5/2/2021. Đợt 2: từ ngày 22 - 28/2/2021. Đến nay, các đoàn chưa phát hiện đơn vị nào vi phạm quy định về hàng khuyến mại và chất lượng hàng giảm giá cơ bản đảm bảo.
Được biết, thời điểm này, tại các huyện, thành phố, lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra tình hình thị trường tại một số địa bàn trọng điểm (chợ trung tâm, chợ dân sinh, siêu thị, kho tàng dự trữ hàng hóa, chợ trung tâm cụm xã, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới). Đồng thời, kiểm tra thực tế một số doanh nghiệp đầu mối, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết trên địa bàn; Khu Kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng, Cửa khẩu phụ U Ma Tu Khoòng... Qua đó nhằm chủ động kiểm soát chặt chẽ, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.
Các chương trình khuyến mại giảm giá cuối năm mang lại lợi ích cho người dân. Đặc biệt là kích cầu tiêu dùng, thu hút lượng lớn khách hàng, tăng thu cho các cửa hàng, nhất là bù lỗ cho những thời điểm “đóng băng” do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, song song với giảm giá, các đơn vị kinh doanh cần chú trọng chất lượng hàng khuyến mại để tạo uy tín, thúc đẩy sức mua, để đôi bên: “người bán”, “người mua” cùng có lợi.

Thành phố Lai Châu: Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản

Mang ấm no, hạnh phúc đến với nhân dân

Quản lý, vận hành kênh mương hiệu quả phục vụ sản xuất
Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi

Công bố quyết định thành lập các Đội quản lý Điện lực khu vực và công tác cán bộ

Nùng Nàng vào vụ thu hoạch lê

Nhiều giải pháp giảm nghèo ở Bình Lư
Hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở Tam Đường







