Thứ hai, 07/07/2025 - 12:58
Hotline: (02133) 878 436 Mail tòa soạn Đọc báo in
Trang chủ báo điện tử tỉnh Lai Châu
  • Trang chủ
  • Chính trị
    • Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
    • Thực hiện NQ TW4
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu
    • Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
    • Tinh gọn Tổ chức Bộ máy của Hệ thống chính trị
    • KỶ NIỆM 115 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 75 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 110 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 70 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 15 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
  • Xã hội
    • Phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid–19
    • Giáo dục
    • Y tế sức khỏe
    • Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
    • Cải cách hành chính
    • Nông thôn mới
    • Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025
    • BHXH, BHYT - Vì an sinh xã hội
  • Văn hoá
  • Kinh tế
    • Ocop Lai Châu
    • Lai Châu tiềm năng và lợi thế
    • Quảng cáo
    • Thuế và Cuộc sống
  • Thế giới
  • Thể thao
  • Khoa học đời sống
    • Chuyển đổi số
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống
  • An ninh quốc phòng
    • Công an
    • Vì biển, đảo, biên giới quê hương
    • Biên phòng
    • Quân sự
    • Phòng chống diễn biến hòa bình
  • Pháp luật
    • An toàn giao thông
    • Phòng chống ma túy
    • Góp ý vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)
    • Luật Quốc phòng năm 2018
    • Cuộc thi tìm hiểu Luật HTX
  • Chính trị
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu
    • Bầu cử
    • Thực hiện NQ TW4
    • QH-HĐND
    • Học tập, làm theo Bác
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Hướng tới Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Lai Châu và Đại hội XIV của Đảng
    • HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 110 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 70 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 15 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • Cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”
    • Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
    • Tinh gọn Tổ chức Bộ máy của Hệ thống chính trị
    • Đối ngoại
    • KỶ NIỆM 115 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 75 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
    • Xem thêm...
  • Kinh tế
    • Lai Châu tiềm năng và lợi thế
    • Ocop Lai Châu
    • Thuế và cuộc sống
    • Quảng cáo
  • Thế giới
  • Văn hóa
    • Ngày hội Văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người lần thứ I tại Lai Châu
    • Du lịch
  • Xã Hội
    • Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025
    • Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
    • Nông thôn mới
    • Cải cách hành chính
    • Ytế
    • Giáo dục
    • Phòng, chống Virus Corona (2019-nCoV)
    • Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn toàn thực phẩm từ 15/4 – 15/5
    • BHXH, BHYT – Vì an sinh xã hội
    • Xem thêm...
  • Thể thao
  • Gương sáng bản mường
  • Pháp luật
    • Cuộc thi tìm hiểu Luật Hợp Tác xã
    • Góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi)
    • Phòng chống ma túy
    • ATGT
    • Luật Quốc phòng năm 2018
  • An ninh quốc phòng
    • Phòng chống diễn biến hòa bình
    • Biên Phòng
    • Công An
    • Quân Sự
    • Vì biển, đảo, biên giới quê hương
  • Khoa học đời sống
    • Dự báo thời tiết
    • Chuyển đổi số
    • Đời sống
    • Khoa học - Công nghệ
  • Mua bán
  • Ẩm thực
  • Thế giới ảnh
  • Ôtô - Xe máy
  • Giải trí
  • Vấn đề hôm nay
  • Sự kiện & Bình luận
  • Ống kính phóng viên
  • Chính sách - Quyết định mới
  • Tấm lòng vàng
  • Bạn đọc viết
  • Tuổi cao gương sáng
  • Nhìn ra tỉnh bạn
  • Theo dòng sự kiện
  • Tin trang chủ
  • Tin nổi bật
  • Thời tiết Lai Châu
  • MULTIMEDIA
    • Podcasts
    • E-magazine
    • Infographic
  • Trang Địa Phương
    • Thành phố Lai Châu
    • Huyện Mường Tè
    • Huyện Nậm Nhùn
    • Huyện Phong Thổ
    • Huyện Sìn Hồ
    • Huyện Than Uyên
    • Huyện Tân Uyên
    • Huyện Tam Đường
    • Xem thêm...
Văn hóa
─ Nghề bảo quản, tu sửa tác phẩm mỹ thuật: Đã tìm được lối đi riêng Cứ đốt đuốc mà đi ─
Cứ đốt đuốc mà đi
Theo An Định/hanoimoi/08:02 thứ năm ngày 21/03/2019
Nhấn để tìm kiếm tin cùng tác giả
Thứ năm, 21/03/2019 09:16
Chia sẻ qua Email
lc-icon - Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa tu sửa thành công 4 tác phẩm mỹ thuật quý giúp Bảo tàng Kaysone Phomvihane (Lào). Đây là một dấu mốc có tính lịch sử đối với ngành bảo quản, tu sửa tác phẩm mỹ thuật của Việt Nam bởi sau bao năm phụ thuộc chuyên gia và "đốt đuốc" tìm đường, chúng ta đã hình thành được một lối đi riêng.

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (bìa phải) bàn giao tác phẩm Chân dung Hoàng thân Souphanouvong cho đại diện Bảo tàng Kaysone Phomvihane.

Nơm nớp lo như người giữ kho

Được thành lập năm 1966, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hiện là nơi lưu giữ những bảo vật vô giá của nền mỹ thuật nước nhà với số lượng gần 20.000 hiện vật, gồm khoảng 18.000 hiện vật lưu giữ trong các kho bảo quản (tại Cơ sở 2) và 2.000 hiện vật đang trưng bày thường xuyên tại Cơ sở 1 (số 66, Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội). Những hiện vật này phong phú về chất liệu, đa dạng về loại hình và tiêu biểu cho nền Mỹ thuật Việt Nam từ thời Tiền sử cho đến ngày nay.

Tài sản càng lớn bao nhiêu thì công việc của người “giữ kho” càng nặng nề bấy nhiêu. Thời tiết khắc nghiệt, nóng ẩm mưa nhiều, nhiệt độ thay đổi nhanh cộng với điều kiện bảo quản kém đã khiến cho nhiều hiện vật bị hư hỏng nặng, đặc biệt là với các chất liệu dễ tổn thương như giấy, lụa, sơn dầu...

Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từng chia sẻ: “Giấy là một chất liệu được sử dụng phổ biến trong việc chế tác, lưu giữ các văn bản cũng như sáng tác các tác phẩm nghệ thuật, nhưng chất liệu này rất dễ bị tổn thương, hư hại bởi tác động của con người và thời tiết, khí hậu, đặc biệt là tại Việt Nam. Hiện nay, Bảo tàng đang lưu giữ khoảng 5.000 tác phẩm chất liệu giấy, trong đó có nhiều tác phẩm mỹ thuật của các danh họa nổi tiếng”.

Đứng trước đòi hỏi của thực tế, năm 1972, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã thành lập Phòng Phục chế với các bộ phận chuyên môn khác nhau như: Tranh sơn mài, sơn dầu, điêu khắc, giấy, lụa... nhưng công việc chủ yếu cũng chỉ mang tính bảo quản hay tu sửa những thứ đơn giản. Lý do bởi thiếu cả con người lẫn máy móc, kỹ thuật, kinh nghiệm, chi phí... trong khi mỗi hiện vật ở bảo tàng đều là bảo vật quốc gia nên ít ai dám liều. Thế là rất nhiều tác phẩm quý giá của mỹ thuật Việt Nam được cất kho trong nơm nớp lo toan.

Không chỉ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cả triệu hiện vật thuộc hơn một trăm bảo tàng trên khắp cả nước, cùng hàng triệu tác phẩm hội họa được lưu giữ tại các gallery, các bộ sưu tập của cá nhân cũng đang phải chịu đựng sự khắc nghiệt của khí hậu cũng như điều kiện bảo quản kém. 

Họa sĩ Võ Bình, một chuyên gia trong lĩnh vực phục chế nhận xét: “Các sáng tác của họa sĩ Việt đa dạng, đẹp, nhưng vì nhiều lý do cá nhân, thời cuộc, kinh tế, mà chất liệu không được chú trọng khiến thị trường tranh hiện nay có thể nói đến 80% kém chất lượng. Chỉ sau 10 năm là bộc lộ các khuyết điểm như nứt sơn, giòn mặt, bong tróc, nấm mốc...”.

Từ “học việc”...

Năm 2004, được sự tài trợ của Chính phủ Australia thông qua Hội đồng Nghệ thuật Australia và Tổ chức ASIALINK, chuyên gia Caroline Fry của Đại học Tổng hợp Melbourne đã đến Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam để thực hiện dự án tu sửa, phục chế bức tranh Em Thúy - một kiệt tác của danh họa Trần Văn Cẩn. 

Không lâu sau đó, hai bức tranh sơn mài khổ lớn là Nam Bắc một nhà của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ và Hội Chùa của họa sĩ Lê Quốc Lộc - Nguyễn Văn Quế cũng được tu sửa nhờ sự giúp đỡ từ Quỹ Bảo tồn văn hóa của Chính phủ Hoa Kỳ.

Cũng trong thời điểm này, Bộ Văn hóa - Thông tin (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày nay) ra quyết định thành lập Trung tâm Bảo quản - Tu sửa các tác phẩm nghệ thuật (trực thuộc Bảo tàng Mỹ thuật) để vừa kết hợp với các tổ chức quốc tế trong bảo quản, tu sửa tác phẩm, vừa để học hỏi, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm phục chế mỹ thuật cho cả nước. 

Trong một thời gian khá dài sau đó, Trung tâm đã nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia Đức thông qua sự hợp tác với Viện Goethe và Trường Đại học Mỹ thuật Dresden (Đức). Các chuyên gia Đức sang làm việc tại Bảo tàng, đồng thời cán bộ, nhân viên của Trung tâm cũng được sang Đức để tham gia những khóa đào tạo ngắn hạn. 

Nhiều tác phẩm mỹ thuật thuộc các chất liệu như sơn dầu, giấy tiếp tục được tu sửa, trong đó có những tác phẩm nổi tiếng như: Bức tranh sơn dầu Mẹ con của họa sĩ Lê Thị Kim Bạch, Rượu cần của họa sĩ Kà Kha Sam, Tan ca mời chị em ra họp thi chọn thợ giỏi của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung...

Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập Trung tâm, ông Trần Dũng Tiến, Giám đốc Trung tâm Bảo quản - Tu sửa tác phẩm mỹ thuật, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Thời điểm đó mọi thứ còn rất mới mẻ, chúng ta phải phụ thuộc vào chuyên gia, vừa xem vừa học cách làm vì trước đó có ai dạy đâu. Thấy người ta chống mốc bằng hành tây, mình cũng học theo, rồi vận dụng thêm những kinh nghiệm bản thân, học hỏi họ kỹ thuật, cũng như cách sử dụng những vật tư, vật liệu của nước ngoài”.

Tuy nhiên, không phải cái gì có chuyên gia cũng xong. Với những chất liệu truyền thống như sơn mài, gần như chúng ta phải tự lực hoàn toàn. Đội ngũ cán bộ của Trung tâm hầu hết đều xuất thân là họa sĩ sáng tác, họ dùng luôn kinh nghiệm làm nghề của bản thân để tu sửa. Với những chất liệu có nguồn gốc châu Âu như sơn dầu, hay khó tu sửa như giấy, lụa, dù phải nhờ đến chuyên gia, nhưng đôi khi chuyên gia cũng cảm thấy khó xử bởi sự sáng tạo trong chất liệu của họa sĩ Việt Nam. 

Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Trong thời kỳ kháng chiến, nguyên vật liệu dùng cho mỹ thuật hết sức khó khăn, chủ yếu dựa vào viện trợ của các Hội Mỹ thuật Liên Xô, CHDC Đức hay những nguyên vật liệu của Việt Nam sản xuất được cũng đều phải phân phối”. Chính vì vậy các họa sĩ vẽ bằng mọi chất liệu, thậm chí pha trộn, không tính đếm đến công thức như thế nào. 

“Họ vẽ để thỏa đam mê sáng tác nên có chất liệu nào vẽ chất liệu đó mà khi tu sửa chúng tôi cũng không lường được. Chẳng hạn một số tranh của họa sĩ thời Đông Dương và thời chống Mỹ cứu nước, người ta pha trộn cả dầu lanh với bột màu và vẽ trên mọi chất liệu, thậm chí trên bìa nên ngay cả chuyên gia cũng cảm thấy rất khó xử khi gặp tình trạng như thế”, ông Trần Dũng Tiến chia sẻ. 

Thế là các chuyên gia đến từ Australia, Mỹ, Đức... cùng với đội ngũ cán bộ Trung tâm phải vừa làm, vừa mò mẫm, “Đông Tây y kết hợp” mà “chữa trị” cho hàng trăm tác phẩm mỹ thuật quý giá.

...đến giấc mơ thành chuyên gia

Cách đây vài năm, khi sang tập huấn phục chế tranh sơn dầu cho Bảo tàng Mỹ thuật, bà Marina Langner, chuyên gia phục chế của Trường Đại học Mỹ thuật Dresden (Đức) gợi ý, Trung tâm cần có một cái kính hiển vi điện tử loại tốt mới có thể tiến hành được công việc, kỹ thuật đã học hỏi được, mà cái kính đó cũng không quá nhiều tiền. Kể lại chi tiết này để thấy, chúng ta đã bắt đầu lĩnh vực tu sửa mỹ thuật từ chỗ thiếu thốn trăm bề. Đến cái bàn là chuyên dụng để làm phẳng mặt tranh cũng không có mà phải dùng... gạch. 

Vậy mà chỉ ít năm sau, Trung tâm Bảo quản - Tu sửa các tác phẩm nghệ thuật của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã có thể tự tin cho biết, họ đã giải quyết tương đối bài toán bảo quản, tu sửa với số lượng khoảng hơn một trăm hiện vật mỗi năm mà không cần phải tốn tiền thuê chuyên gia nước ngoài. 

Và mới đây nhất, Trung tâm đã tu sửa thành công 4 tác phẩm mỹ thuật bị hư hại nặng của Bảo tàng Kaysone Phomvihane (Lào). Đó là 4 tác phẩm thuộc 4 chất liệu khác nhau, gồm bức Chân dung Lê Nin bằng gỗ ép, Chân dung Fidel Castrobằng giấy, Chân dung Hoàng thân Suphanouvong bằng chất liệu sơn dầu và bức tranh lụa Vịnh Hạ Long của họa sĩ Trần Đông Lương. 

Bên cạnh đó, Trung tâm đã thực hiện một số dự án tu sửa cho các tổ chức khác như: Bảo quản tu sửa các hiện vật cho Hội trường Dinh Thống Nhất, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích Phủ Chủ tịch, Khu di tích Nhà Rồng, Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng - Điềm Phùng Thị...

Tuy nhiên, với nhân sự chỉ có 11 người, hoạt động của Trung tâm Bảo quản - Tu sửa thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chưa thể đáp ứng một cách đầy đủ cho nhu cầu của riêng Bảo tàng, chưa nói đến việc có thể đảm nhận trách nhiệm cho hệ thống hơn 160 bảo tàng trên khắp cả nước, trong đó có 125 bảo tàng công lập, với hơn 3 triệu tài liệu, hiện vật đang được lưu giữ. Và đáng nói hơn, hành trình của những người làm bảo quản, tu sửa ở Việt Nam hiện nay vẫn là “đốt đuốc tìm đường” bởi ngoài học chuyên gia, ngoài những khóa đào tạo ngắn hạn thì trong nước chưa có bất cứ một trường, một khoa nào có đào tạo chính quy về lĩnh vực này.

Không chỉ ở Trung tâm mà hầu hết chuyên gia trong lĩnh vực phục chế tranh tại Việt Nam đều trưởng thành theo con đường tự học. Chẳng hạn như họa sĩ Nguyễn Lâm, người phục chế thành công bức tranh sơn mài Đám rước của danh họa Nguyễn Gia Trí cũng là một thầy dạy vẽ tranh sơn mài. Ông phục chế bức tranh hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm với sơn mài và sự hiểu biết sâu sắc về cách dùng màu của họa sĩ Nguyễn Gia Trí. 

Chuyên gia phục chế tranh Võ Bình từng cho biết: "Dù anh đã chấp nhận bỏ một khoản tiền lớn sang châu Âu thọ giáo nghề phục chế tranh tại các lớp học ngắn hạn ở Bỉ, Pháp nhưng khi trở về Việt Nam, những kỹ thuật bài bản học được nơi trời Tây tựa như muối bỏ biển, bởi không thể áp dụng rập khuôn vào thực tế".

Nguyên nhân, theo họa sĩ Võ Bình là do môi trường sáng tác của họa sĩ Việt Nam hoàn toàn khác biệt, tranh vẽ khi là giấy tập học sinh, tấm bìa cứng, bao bố, toan kém chất lượng, sơn vẽ pha dầu hôi, có tác phẩm nghiền cả nếp bánh chưng trộn màu rồi vẽ... Những kỹ thuật học được ở châu Âu với quy tắc chuẩn mực đều không tương thích khi áp dụng phục chế tranh Việt.

Bởi vậy, để có thể tự chủ nguồn nhân lực cho ngành phục chế, tu sửa tranh, để những người làm phục chế thực sự là chuyên gia trong nước và khu vực chứ không phải họa sĩ tay ngang, cứ mò mẫm đi theo kiểu góp nhặt kinh nghiệm Đông - Tây thì công tác đào tạo phải được đặt ra một cách cấp thiết!
 
Họa sĩ Nguyễn Văn Thuật, chuyên gia bảo quản, tu sửa của Trung tâm Bảo quản - Tu sửa tác phẩm mỹ thuật, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam:

Các hiện vật thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đều là bảo vật quốc gia nên chúng tôi không thể sơ suất. Trước khi tu sửa bất cứ tác phẩm nào, cũng phải tự nghiên cứu xem tác phẩm ấy hỏng đến đâu, rồi đưa ra các phương án cho hội đồng đánh giá, khi phương án đã được duyệt, anh em mới bắt tay vào làm. Đây là một công việc đòi hỏi hết sức tỉ mỉ. Chẳng hạn như với bức tranh lụa Vịnh Hạ Long của họa sĩ Trần Đông Lương, khó ở chỗ tranh này được bồi lên tấm gỗ, trong khi tranh lụa và giấy tối kỵ bồi trên gỗ, chỉ bồi trên giấy nên khi hỏng gỡ tranh ra khỏi gỗ là rất khó khăn. Tôi phải mất gần một tháng để gỡ từng bộ phận một sau đó mới tiến hành tu sửa.

Làm tu sửa mỹ thuật cũng giống như sáng tác là phải có đam mê. Bản thân tôi là một họa sĩ sáng tác tranh lụa, tốt nghiệp Khoa Hội họa, Đại học Mỹ thuật Hà Nội, tôi bắt tay vào công việc này bằng chính trải nghiệm tự sửa tranh cho mình bởi ở Việt Nam chưa có trường, khoa nào đào tạo về lĩnh vực này. Chúng tôi hầu hết đều phải tự mày mò, tự tìm tài liệu trong và ngoài nước để đọc, sau đó kết hợp với kinh nghiệm cá nhân áp dụng vào công việc. Bên cạnh đó, phương tiện kỹ thuật máy móc cũng thiếu thốn nên đa phần đều phải tự khắc phục, làm theo những cách riêng để đạt hiệu quả tốt nhất cho tác phẩm.

TS Lê Thị Minh Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa:

Công việc của cán bộ bảo quản, tu sửa tương tự như người thầy thuốc, kèm theo sự am hiểu về nghệ thuật là kỹ năng khéo léo của người thợ thủ công. Sự cộng tác liên ngành chính là đặc điểm của công việc bảo quản và tu sửa hiện vật ngày nay. Do vậy, các cán bộ bảo quản - tu sửa không làm việc một cách đơn độc với chuyên môn của riêng mình về khoa học nhân văn hoặc khoa học tự nhiên như nghệ thuật, lịch sử văn hóa, hóa học... mà họ thường làm việc theo nhóm với các chuyên gia để đưa ra những biện pháp bảo quản hiện vật trong từng trường hợp riêng.

Để thực hành chuyên môn đặc biệt này, cán bộ bảo quản - tu sửa ít nhất phải có trình độ đại học về nghệ thuật hoặc khoa học chuyên ngành. Sau đó được đào tạo thêm, nâng cao về một số lĩnh vực: Lịch sử nghệ thuật và lịch sử văn minh, phương pháp nghiên cứu và tư liệu hóa, kiến thức về công nghệ và vật liệu, lý thuyết và đạo đức nghề bảo quản, tính chất hóa học, sinh học và vật lý của quá trình hư hỏng hiện vật và phương pháp bảo quản. Điểm đặc biệt của cán bộ bảo quản - tu sửa là họ phải được thực hành nhiều để rèn luyện cho được sự nhạy cảm khi chẩn đoán hiện trạng của hiện vật và kỹ năng chuẩn khi thao tác trị liệu các hư hỏng của hiện vật. Hơn nữa, hiểu biết về hiện vật là điều kiện tiên quyết để quyết định cho phép hành nghề bảo quản. Các phương pháp bảo quản có thể là đầy thiện chí nhưng nếu không hiểu hiện vật, không có kỹ năng chuyên môn và đề xuất bảo quản không thích hợp thì có thể làm hỏng hiện vật tới mức không thể cứu vãn.

Chia sẻ qua Email
Ý kiến bạn đọc

Bình luận thành công!

Cảm ơn bạn đã bình luận cho bài viết.

Quản trị viên sẽ sớm duyệt bình luận của bạn!

Tin đọc nhiều

Giữ lấy hồn Việt

Giữ lấy hồn Việt

Mật của rừng

Lai Châu sắp xếp lại bộ máy: Khi người dân và chính quyền cùng đồng hành đổi mới

Kỳ 3: Dân chủ, công tâm trong sắp xếp cán bộ sau sáp nhập

Kỳ 2: Ý Đảng – thuận lòng dân

Có thể bạn quan tâm
Trại sáng tác văn học nghệ thuật năm 2025

Trại sáng tác văn học nghệ thuật năm 2025

Báo Lai Châu - “Người kể chuyện” văn hoá trong thời kỳ mới

Báo Lai Châu - “Người kể chuyện” văn hoá trong thời kỳ mới

Nậm Hàng xây dựng đời sống văn hóa

Nậm Hàng xây dựng đời sống văn hóa

Giữ gìn nét đẹp văn hoá từ những điều giản dị

Giữ gìn nét đẹp văn hoá từ những điều giản dị

Kỳ 3: Đoàn kết giữ gìn “hồn cốt” văn hóa, chắp cánh du lịch Lai Châu bay cao

Kỳ 3: Đoàn kết giữ gìn “hồn cốt” văn hóa, chắp cánh du lịch Lai Châu bay cao

Du lịch nâng tầm, nông nghiệp nâng chất

Du lịch nâng tầm, nông nghiệp nâng chất

Thúc đẩy tăng trưởng du lịch hai con số

Thúc đẩy tăng trưởng du lịch hai con số

Hội thi hái chè, sao chè tại xã Phúc Khoa

Hội thi hái chè, sao chè tại xã Phúc Khoa

Tin cùng chuyên mục
Biển Cửa Lò – Quyến rũ mùa du lịch
Biển Cửa Lò – Quyến rũ mùa du lịch
Du lịch
31/05/2025 21:27
Biển Cửa Lò (thành phố Vinh, Nghệ An) – viên ngọc xanh của Bắc Trung Bộ, nổi tiếng với bãi cát mịn trải dài, làn nước trong veo ôm lấy những con sóng vỗ về suốt 4 mùa. Nơi đây luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách muốn hòa mình vào thiên nhiên và tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn khi về với xứ Nghệ.
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh - Điểm đến hấp dẫn của xứ Thanh
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh - Điểm đến hấp dẫn của xứ Thanh
Văn hóa
31/05/2025 21:01
Với bề dày lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, những năm trở lại đây, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến văn hóa - tâm linh hấp dẫn bậc nhất xứ Thanh. Nằm cách thành phố Thanh Hóa 50km về phía Tây, thuộc xã Xuân Lam, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh là điểm đến không thể bỏ qua nếu du khách muốn tìm hiểu về triều đại hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử Việt Nam.
Chương trình “Dạ hội Thanh niên”
Chương trình “Dạ hội Thanh niên”
Văn hóa
31/05/2025 07:00
Tối 30/5, tại quân cảng Vùng 3 Hải quân, thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Chương trình “Dạ hội Thanh niên” với chủ đề “Vững bước niềm tin theo Đảng”. Chương tình nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Vùng 3 Hải quân lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Du lịch Hải Dương trên đà khởi sắc
Du lịch Hải Dương trên đà khởi sắc
Du lịch
30/05/2025 21:01
Với phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, nhiều khu danh thắng nổi tiếng của miền Đông Bắc gắn liền với những truyền thuyết, những nhân vật lịch sử nổi tiếng, huyền thoại, tỉnh Hải Dương đã khai thác tiềm năng, thế mạnh đó để phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hoá. Nhờ đó, lượng khách du lịch tới Hải Dương ngày một đông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Sầm Sơn điểm đến hấp dẫn mùa hè
Sầm Sơn điểm đến hấp dẫn mùa hè
Du lịch
30/05/2025 11:05
Thành phố Sầm Sơn cách thành phố Thanh Hóa 15km về phía Đông và cách Hà Nội 170km. Nơi đây có bãi biển Sầm Sơn chạy dài gần 6km từ cửa Lạch Hới đến chân núi Trường Lệ. Bãi cát thoai thoải, sóng êm và nồng độ muối vừa phải rất phù hợp với sức khỏe con người. Tận dụng lợi thế đó, những năm qua tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư nhiều dự án quy mô hướng tới xây dựng Sầm Sơn là một trong những trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực.
Hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc
Hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc
Du lịch
30/05/2025 10:38
Những năm gần đây, ngành Du lịch Điện Biên đang từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc. Tiếp nối thành công Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, sau một tháng bước vào mùa du lịch năm 2025, Điện Biên tiếp tục khẳng định là điểm đến không thể bỏ qua với nhiều du khách.
Côn Sơn - Kiếp Bạc: Nơi hội tụ tinh hoa đất trời nổi tiếng Hải Dương
Côn Sơn - Kiếp Bạc: Nơi hội tụ tinh hoa đất trời nổi tiếng Hải Dương
Văn hóa
30/05/2025 09:51
Côn Sơn – Kiếp Bạc thuộc địa bàn thành phố Chí Linh (Hải Dương) là nơi gắn liền với thân thế, sự nghiệp của các vị anh hùng dân tộc. Năm 2012 Côn Sơn – Kiếp Bạc được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt và là quần thể di tích lịch sử – văn hóa đặc biệt quan trọng của Việt Nam. Mỗi du khách tới đây đều có thể tìm thấy những giá trị níu giữ tâm hồn từ truyền thống mạch nguồn dân tộc đến phong cảnh hữu tình.
Lan tỏa nét đẹp trong cộng đồng
Lan tỏa nét đẹp trong cộng đồng
Văn hóa
29/05/2025 15:41
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Nậm Cha (huyện Sìn Hồ) triển khai nhiều cách làm phù hợp với thực tiễn, duy trì bản sắc văn hoá truyền thống, phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng bản làng ngày càng khởi sắc.
Mường So giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái
Mường So giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái
Văn hóa
29/05/2025 10:48
Là cái nôi của đồng bào dân tộc Thái trắng, những năm qua người dân xã Mường So (huyện Phong Thổ) không ngừng bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thu hút đông đảo du khách gần xa đến tìm hiểu, khám phá.
Khánh thành công trình “Nhà Văn hóa cộng đồng dân tộc Cống”
Khánh thành công trình “Nhà Văn hóa cộng đồng dân tộc Cống”
Văn hóa
28/05/2025 14:14
Sáng 28/5, Tỉnh đoàn Lai Châu phối hợp với UBND huyện Nậm Nhùn tổ chức Lễ khánh thành công trình “Nhà Văn hóa cộng đồng dân tộc Cống” tại bản Táng Ngá (xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn).
Những “ngọn lửa không tắt”
Những “ngọn lửa không tắt”
Văn hóa
27/05/2025 16:10
Dù đã ở vào độ tuổi xưa nay hiếm. Nhưng nhiều văn nghệ sỹ vẫn miệt mài sáng tác dâng hiến cho đời những tác phẩm bất hủ. Ngọn lửa đam mê trong họ chưa bao giờ lụi tắt, ngược lại, càng cháy âm ỉ, bền bỉ như một bản nhạc không lời mang tên “cống hiến”.
Khai mạc Liên hoan phim Ấn Độ tại tỉnh Lai Châu
Khai mạc Liên hoan phim Ấn Độ tại tỉnh Lai Châu
Văn hóa
24/05/2025 13:19
Ngày 23/5, tỉnh Lai Châu phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức khai mạc Liên phim hoan Ấn Độ tại tỉnh Lai Châu.

Đọc báo in

Báo Lai Châu Số 3020 ngày 07/07/2025
Báo Lai Châu Số 3019 ngày 04/07/2025
Báo Lai Châu Số 3018 ngày 03/07/2025
Báo Lai Châu Số 3017 ngày 02/07/2025
Báo Lai Châu Số 3016 ngày 30/06/2025
Báo Lai Châu Số 3015 ngày 27/06/2025
Báo Lai Châu Số 3014 ngày 26/06/2025
Báo Lai Châu Số 3013 ngày 25/06/2025
Báo Lai Châu Số 3012 ngày 23/06/2025
Báo Lai Châu Số 3011 ngày 20/06/2025
Fan page Báo Lai Châu
Youtube
Zalo
Tiktok
Trang chủ báo điện tử tỉnh Lai Châu
Bản quyền thuộc Báo Lai Châu.
Quyền Tổng Biên tập: Nguyễn Viết Mạnh
Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Hà - Vũ Thị Thu Hương - Dư Khánh Kiên - Nguyễn Ngọc Truyền - Trần Văn Dũng
Điện thoại:
02133 878436; 02133 790785
Email: baodientulaichau@gmail.com
Trụ sở: 43A Nguyễn Chí Thanh - phường Tân Phong - tỉnh Lai Châu

Giấy phép xuất bản số 798/GP-BTTTT, Bộ TT&TT cấp ngày 07/12/2021

Độc giả nên sử dụng những trình duyệt IE, Chrome, Cốc Cốc, Safari... phiên bản mới để trải nghiệm được tốt nhất.
Ghi rõ nguồn “Báo Lai Châu điện tử” khi khai thác thông tin trang này.