

Theo cô giáo Nguyễn Thị Dung - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Phong, phương pháp giáo dục Montessori gồm 5 lĩnh vực: văn hóa - địa lý, toán học, thực hành cuộc sống, ngôn ngữ và giác quan. Mục tiêu của phương pháp giáo dục này là tạo điều kiện cho trẻ khám phá, học hỏi, thông qua thực hành thường xuyên, hình thành các kỹ năng và phát triển năng khiếu toàn diện cho từng trẻ. Do đó, năm học 2019 - 2020, nhà trường cử cán bộ, giáo viên tham gia lớp tập huấn lĩnh vực "thực hành cuộc sống" của phương pháp giáo dục Montessori do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp với Trường Trung cấp sư phạm mẫu giáo - nhà trẻ Hà Nội tổ chức.
Sau khi tập huấn, nhà trường động viên giáo viên tự học hỏi, trau dồi kiến thức về phương pháp giáo dục này. Cùng với đó, khuyến khích giáo viên sáng tạo 45 bộ giáo cụ theo phương pháp giáo dục Montessori để ứng dụng lĩnh vực "thực hành cuộc sống". Đồng thời, thử nghiệm trong các hoạt động rèn kỹ năng sống cho từng đối tượng trẻ. Thông qua đó, đã tạo môi trường, không gian cho trẻ trải nghiệm, khám phá để tự bản thân làm được nhiều điều hơn, phát huy khả năng tự học. Vì vậy, giúp các trẻ chủ động trong học tập, vâng lời cô giáo.
Một giờ học theo phương pháp giáo dục Montessori của các bé Trường Mầm non Đông Phong.
Từ thành công đó, năm học 2020 - 2021, nhà trường tiếp tục cử giáo viên đi tập huấn và ứng dụng thêm 2 lĩnh vực: văn hóa - địa lý và toán học nhằm tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại lớp. Đồng thời, phối hợp với Trường Mầm non Đoàn Kết (thành phố Lai Châu) thường xuyên hoạt động ứng dụng phương pháp giáo dục Montessori để giáo viên hai trường được tham gia dự giờ, trao đổi, học tập kinh nghiệm. Ngoài ra, nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, các nhóm, lớp huy động ủng hộ trên tinh thần tự nguyện với số tiền hơn 31 triệu đồng mua 44 giáo cụ học tập Montessori. Nhà trường còn cải tạo một phòng học chuyên dành cho phương pháp giáo dục Montessori giúp trẻ phát huy khả năng tự học, độc lập khám phá, tiếp thu kiến thức.
Cô giáo Nguyễn Thị Hòa - giáo viên Trường Mầm non Đông Phong tâm sự: "Hiểu rõ đây là phương pháp lấy khả năng tự học là nền tảng, khi thực hành giảng dạy chúng tôi thường chú trọng quan sát đưa ra gợi ý, không áp đặt và hỗ trợ khả năng tự phát triển của trẻ. Trẻ được học theo khả năng của mình, mức độ khó trong chương trình học sẽ chỉ tăng lên khi trẻ đã tiếp thu tốt. Vì vậy, nhận được sự ủng hộ từ phía cha mẹ học sinh do những lợi ích của phương pháp mang lại".
Chị Đỗ Thanh Nga (phụ huynh học sinh Trường Mầm non Đông Phong) chia sẻ: "Sau một thời gian theo dõi con học tập theo phương pháp giáo dục Montessori và được các cô giáo kèm cặp, hướng dẫn, tôi thấy con tự tin, nhanh nhẹn hơn, tự vệ sinh cá nhân. Đặc biệt, con còn giúp bố mẹ những việc vặt trong nhà như: tự gấp quần áo, cho rác vào thùng, quét nhà, nhặt cỏ cho cây cảnh, chậu hoa… Đó là những kỹ năng cần thiết để sang năm con bước vào tiểu học tự tin hơn và hòa nhập tốt với môi trường mới".
Sau khi triển khai 3 lĩnh vực của phương pháp giáo dục Montessori, nhà trường đã đạt được hiệu quả bước đầu. Đối với lĩnh vực văn hóa - địa lý: đa số trẻ có những hiểu biết sơ đẳng về phong tục tập quán của các địa phương trong cả nước và nhận biết về cấu tạo của trái đất, các châu lục cùng lá quốc kỳ của một số nước trong khu vực… Giúp trẻ thêm yêu trái đất, tôn trọng bản sắc văn hóa các dân tộc của Việt Nam và biết thêm lá quốc kỳ của các quốc gia trên thế giới.
Riêng lĩnh vực toán, trẻ được tham gia và tương tác với giáo cụ của bài tập nhận biết giờ thông qua đồng hồ 1 kim, 2 kim, bài tập về số và lượng từ 1 - 10; đếm đối tượng theo số đếm từ 1 - 100; sử dụng vật tượng trưng để tách - gộp các nhóm đối tượng theo bốn phép tính cơ bản (cộng, trừ, nhân, chia), phân số… Qua đó, rèn khả năng tư duy logic, phản xạ linh hoạt với những con số, góp phần phát triển môn học khác trong các cấp học tiếp theo.
Trong lĩnh vực thực hành cuộc sống, 100% trẻ được tham gia vào các hoạt động tự phục vụ: đánh răng, chải tóc, treo quần áo, mũ, cài khuy áo, thắt nơ, thắt dây giày, khâu may đồ vật, xếp khăn ăn; tưới, trồng, chăm sóc cây, cắm hoa, lau dọn và vệ sinh giáo cụ, vật dụng xung quanh môi trường, bài tập chào hỏi. Khi học các bài tập này trẻ được rèn luyện về thể chất, sự khéo léo của bản thân, cách giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ. Hình thành cho trẻ biết cảm nhận và thu nhận những điều hay lẽ phải về văn hóa, lối sống và hoạt động của con người trong môi trường xung quanh.
Từ phương pháp giáo dục Montessori, kết thúc học kỳ I, năm học 2020 - 2021, Trường Mầm non Đông Phong đạt trên 97% số trẻ đạt yêu cầu về kiến thức trong chương trình học. Số trẻ cân nặng bình thường 97,3%, số trẻ phát triển chiều cao bình thường 95,6% và 92,4% số trẻ đạt bé ngoan, khỏe. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi và cân nặng giảm từ 2,4 - 33,3% so với đầu năm học.
Phương pháp giáo dục Montessori bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực trong chăm sóc, giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non. Học kỳ II và những năm học tới, Trường Mầm non Đông Phong tiếp tục tuyên truyền đến cha mẹ học sinh lợi ích ứng dụng phương pháp giáo dục Monteesori. Đồng thời, vận động phụ huynh đóng góp kinh phí mua giáo cụ để trẻ được tiếp cận thêm 2 lĩnh vực ngôn ngữ và giác quan. Qua đó, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện và hình thành phẩm chất đạo đức của con người hiện đại trong tương lai.
Tin đọc nhiều

Đoàn công tác Báo Lai Châu thăm và làm việc tại Báo Thái Bình

5 người mất tích, 4 người bị thương do sạt lở
Tuyên dương khen thưởng giáo viên và học sinh đạt giải 4 cuộc thi

Khẩn trương khắc phục sự cố điện sau thiên tai
Đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất
Lai Châu: Hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát
Gặp mặt kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam, 20 năm thành lập Hội Người cao tuổi tỉnh

Vùng cao sáng bừng ánh điện









