

Trong hải trình đầy gian khó từ quân cảng Đà Nẵng theo Đoàn công tác của Vùng 3 Hải quân đến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ, nhân dân 2 huyện đảo: Cồn Cỏ (Quảng Trị), Lý Sơn (Quảng Ngãi) đầu năm 2024, chúng tôi được gặp gỡ và trò chuyện cùng Thuyền trưởng tàu KN-390 Hoàng Ngọc Chung. Ấn tượng với chúng tôi về Thuyền trưởng đó là một làn da bánh mật vì sương gió thấm vị mặn mòi của biển cả; một nụ cười tươi và giọng nói đặc trưng của vùng đất Nghệ An - nơi sinh ra và nuôi dưỡng tâm hồn Chung. Chung ít tuổi hơn chúng tôi, nhưng gương mặt già dặn hơn chút so với tuổi thực khi ấy mới 32 tuổi. Tranh thủ trước khi vào bữa cơm tối, lúc ấy tàu đã rời cảng, chúng tôi được Chung cho đi tham quan, giới thiệu một số bộ phận ở buồng lái. Ở đây, chúng tôi được nghe Chung kể về cái duyên với nghề thuỷ thủ.
Thiếu tá Hoàng Ngọc Chung (áo ghi xanh) - Thuyền trưởng tàu KN-390 miệt mài với công việc.
Chung chia sẻ rằng: “Em sinh ra ở vùng biển Diễn Châu. Từ nhỏ được theo mọi người ra biển chơi, xem ngư dân đánh bắt cá, kéo lưới; ngắm những con thuyền nhỏ đầy ắp hải sản, thấy nụ cười tươi của người nông dân, em vui lắm! Em thích nhất khi được nhìn những con tàu lướt sóng ngoài khơi. Vì thế, em ước mơ sau này mình sẽ trở thành một người lái tàu biển thật giỏi để có thể nhìn ngắm biển của quê hương đẹp biết bao. Và đến năm 2018, em đã thực hiện được ước mơ đó, trở thành người lính hải quân lái những con tàu nhỏ trên cương vị thuyền trưởng. Năm 2023, với sự nỗ lực của bản thân, em được bổ nhiệm làm thuyền trưởng tàu KN-390 - một con tàu hiện đại của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam.
Chúng tôi hiểu rõ, để lái một con tàu có sức chứa tới vài trăm người, chưa tính còn bao nhiêu đồ dùng, vật dụng khác và lượng thức ăn dự trữ cho cả đoàn tàu trong một hải trình dài ngày, đòi hỏi thuyền trưởng không chỉ có sức khoẻ thật tốt mà phải là một người nhạy bén, sắc sảo, thông minh, đặc biệt đôi mắt phải thật tinh tường. Bởi lẽ, tàu kiểm ngư ngoài nhiệm vụ tuần tra, tuần tiễu, kiểm soát, thực thi pháp luật trên biển, bảo vệ ngư trường, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo còn hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, công tác cứu hộ cứu nạn…
Thuyền trưởng Chung tâm sự thêm: Khó khăn nhất với chúng em là khi cứu giúp tàu cá của ngư dân bị gặp nạn. Lúc ấy, thời tiết khắc nghiệt, sóng to, gió lớn, khả năng tiếp cận với tàu cá rất khó, dễ gây ra sự cố mất an toàn trong lúc làm nhiệm vụ. Vì vậy, đòi hỏi mỗi thành viên trên tàu khi đó phải thực sự tập trung cao độ, nỗ lực, cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ.
Tàu KN-390 - một trong những con tàu hiện đại thuộc Vùng Cảnh sát biển 2 hiện nay.
Cho đến bây giờ, Chung cũng không nhớ được mình và đồng đội đã cứu được bao nhiêu ngư dân gặp nạn trên biển. Khi chúng tôi hỏi điều gì làm em hạnh phúc nhất sau chừng ấy năm gắn bó với biển và ở vị trí nhiều người mơ ước? Chung đưa mắt nhìn về phía biển, cười thật tươi và nói rằng: Điều hạnh phúc nhất của em là được góp một phần sức lực nhỏ bé bảo vệ chủ quyền thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; giúp đỡ ngư dân gặp nạn trên biển; đưa các đoàn đại biểu đi thăm và cảm nhận khó khăn vất vả của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mỗi ngày, được ngắm bình minh và hoàng hôn trên biển thấy quê hương Việt Nam tươi đẹp, yên bình biết bao!
Yêu biển là vậy, nhưng nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình vẫn luôn sâu thẳm trong tâm tư của vị thuyền trưởng trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết. Nghe Chung kể, tầm 6-8 tháng em mới về thăm nhà, thăm vợ con một lần. Mỗi lần được 5 đến 10 ngày. Vì thế, mỗi khi có thời gian nghỉ ngơi, Chung mở điện thoại ngắm nhìn ảnh vợ con, coi đó là nguồn động lực, tinh thần cổ vũ cho mình tiếp tục hành trình vượt biển, ra khơi.
Quả thực, có chứng kiến thực tế, chúng tôi mới thấy được những gian nan, vất vả của những người lính hải quân làm nhiệm vụ trên biển, của người thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu khi phải đương đầu với biết bao khó khăn, thử thách giữa biển khơi đầy rẫy hiểm nguy. Rời tàu KN-390, chúng tôi chào thuyền trưởng trẻ Hoàng Ngọc Chung và anh em thuyền viên trên tàu với niềm vui phấn khởi. Chúng tôi tin rằng, bằng tình yêu và trách nhiệm với Tổ quốc, thuyền trưởng Hoàng Ngọc Chung sẽ làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, xứng đáng là người “thuỷ thủ” xuất sắc.








