

Từ nguồn phụ thu khoáng sản khai thác trên địa bàn huyện, cầu treo Phiêng Hào được khởi công xây dựng với chiều dài hơn 110m, rộng 3m và có tải trọng thiết kế 2,5 tấn, mố bê tông và cột cổng sắt. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ thỏa nguyện người dân Mường Khoa từ bấy lâu nay. Bởi với người dân Phiêng Hà, mỗi lần qua sông, nhất là vào mùa mưa lũ là một lần chấp nhận thả nổi số phận cho lòng sông chảy siết.
Những ngày chưa có cầu người dân dùng thuyền độc mộc, mảng để vượt sông.
Ký ức “Hố tử thần”
Dòng Nậm Mu, đoạn chảy qua Mường Khoa chưa đầy 5km, lắm thác nhiều ghềnh, bao phen cuốn phăng, nhấn chìm rồi nuốt chửng những người dân xấu số. Dòng sông vô hình tạo thành ranh giới chia tách Mường Khoa thành 2 nửa và gây khó khăn cho hơn 4.000 nhân khẩu của 9 bản bên kia sông: Nậm Be, Nậm Cung 1, 2, Hua Cha, Hua So, Hua Cha Nọi, Phiêng Hào…
Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công cầu treo Phiêng Hào.
Mỗi khi người dân ra trạm y tế xã khám bệnh, ra Trụ sở UBND xã hay các em học sinh đến trường cách duy nhất là thả trôi theo dòng nước, mùa nước cạn may hơn khi được qua sông bằng mảng và thuyền độc mộc qua bến Phiêng Hào. Sự “hung hăng” của con sông lớn cùng với sự bất thường của lũ ống nơi đầu nguồn, nên dòng Nậm Mu đã gây bao mất mát thương tâm, đầy oan trái. Bến sông Phiêng Hào cũng vì đó mà mang tiếng xấu là hố tử thần, bến sông thuồng luồng.
Theo số liệu thống kê của xã, trong khoảng 10 năm trở lại đây, tính riêng ở bến Phiêng Hào, dòng Nậm Mu đã dìm mất 8 người, số người bị lật xuồng, may mắn thoát chết thì lên đến con số hàng chục. “Đáng thương nhất là vụ 5 người phụ nữ ở bản Nậm Be cùng nhau qua sông vào đầu mùa mưa năm 2004. Khi họ ở bản Nậm Be ra quãng giữa sông, bất ngờ lũ ống ập về cuốn họ xuống tận các xã Nậm Cần, Tà Mít” - ông Lò Văn Ban (Phiêng Hào, Mường Khoa) và một số người dân nơi đây kể lại.
Cán bộ BQL Dự án thường xuyên có mặt tại công trường phối hợp với đơn vị thi công kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc.
Câu chuyện của chúng tôi với ông Ban liên tục bị ngắt quãng bởi những tiếng gọi nhờ đưa qua sông – tranh thủ những ngày nắng tạnh, nước sông cạn, ông dùng mảng chở khách qua sông, gọi là làm phúc mà gia đình cũng có thêm thu nhập. Không có cầu, mỗi ngày ông chở gần 100 người, 50 xe máy qua sông, bình quân thu nhập khoảng 200.000 đồng. 4 năm ở bến sông này, ông đã vớt, cứu sống hàng chục mạng người, gần 50 chiếc xe máy. Ông Ban đã trở thanh ân nhân cứu mạng của không ít người khi qua sông, cũng như bao người dân nơi đây, ông không muốn chứng kiến thêm những cái chết thương tâm từ bến sông này và mong cầu treo Phiêng Hào sớm được đưa vào hoạt động.
Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công cầu treo Phiêng Hào
Xác định cầu treo Phiêng Hào là một trong những công trình giao thông không chỉ mang lại lợi ích cho người dân trong quá trình sử dụng, còn là cây cầu mang ý nghĩa về chính trị. Nhà thầu đã chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công, thậm chí làm cả ca 3 với quyết tâm sớm đưa cầu treo Mường Khoa vào phục vụ nhân dân.
Cầu phiêng treo Phiêng Hào chuẩn bị đưa vào sử dụng.
Trao đổi với anh Phùng Đình Mạnh - Chỉ huy công trường, chúng tôi được biết, trong quá trình thi công cầu treo Phiêng Hào, đơn vị đã gặp không ít khó khăn, bởi giao thông không thuận tiện nên việc vận chuyển, tập kết vật liêu, thiết bị cũng là bài toán khó đối với nhà thầu trong việc đảm bảo tiến độ. Ngoài việc tăng cường lực lượng công nhân, bổ sung máy móc, trang thiết bị, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh tiến độ thi công.
Anh Võ Mạnh Ninh - cán bộ Ban Quản lý Dự án huyện Tân Uyên – trực tiếp giám sát tiến độ, kỹ thuật quá trình xây dựng cầu treo Phiêng Hào cho biết thêm: “Song song với việc đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công, cán bộ của Ban cũng thường xuyên túc trực, có mặt tại công trường. Ngoài việc nắm tiến độ, giám sát kỹ thuật còn chủ động giải quyết những vướng mắc trong thi công hố mố cầu, căng cáp, lao dầm dọc, ngang và lát tôn mặt cầu. Những vướng mắc về kỹ thuật trong quá trình thi công đều được xử lý kịp thời”.
Được biết, cấp ủy, chính quyền xã Mường Khoa cũng tạo nhiều điều kiện thuận lợi, đảm bảo an ninh trật tự để đơn vị thi công phát huy sức mạnh tổng hợp, đẩy nhanh tiến độ thi công. Bên cạnh đó, còn phối hợp tốt với đơn vị thi công trong quá trình giải phóng mặt bằng, vận động một số hộ dân hiến đất làm đường dẫn lên 2 đầu cầu.
Với sự nỗ lực của nhà thầu, sát sao của đơn vị giám sát, vào cuộc và phối hợp kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, tính đến thời điểm này cầu treo Mường Khoa đã cơ bản hoàn thành, chờ ngày thông cầu kỹ thuật, khánh thành và chính thức đưa vào phục vụ nhân dân.
Cầu treo Phiêng Hào được khánh thành tạo điều kiện thuận lợi thông thương, thúc đẩy sự phát kinh tế, văn hóa xã hội; thêm niềm vui mới cho người dân Mường Khoa. Đây cũng là một minh chứng rõ nét về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương trước những nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
Tin đọc nhiều

Huyện Than Uyên: Dông, lốc làm sập 7 ngôi nhà

Khánh thành và bàn giao 4 ngôi nhà tình nghĩa
“Công nghệ mở lối - Giáo dục bứt phá”

Kiểm tra xóa nhà tạm, nhà dột nát tại thành phố Lai Châu

Hiệu quả nguồn vốn nước sạch và vệ sinh môi trường

Nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường Mầm non Sà Dề Phìn

Bác sĩ vùng cao nỗ lực phục vụ cộng đồng
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sỹ chưa xác định được danh tính








