

Các đợt bán hàng đã thu hút đông đảo người dân địa phương đến tham quan, mua sắm, dần tạo được niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội.
Hàng Việt về với nông thôn góp phần phát triển hệ thống phân phối, giúp người dân tiếp cận được nguồn hàng trong nước.
Gần 2.000 đợt bán hàng về nông thôn
Theo Bộ Công thương, kể từ khi thực hiện CVĐ, số lượng các đợt bán hàng Việt về nông thôn cũng tăng lên. Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã tổ chức được gần 2.000 đợt bán hàng về nông thôn, có hơn 53.000 lượt doanh nghiệp (DN) tham gia với hơn 48.000 gian hàng, thu hút hơn 3 triệu lượt người dân địa phương tới tham quan mua sắm, mang lại doanh thu hơn 34,47 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, tại các tỉnh biên giới, các đợt bán hàng Việt không chỉ thu hút người dân trên địa bàn tới tham quan mua sắm, mà còn thu hút được lượng lớn dân cư của các nước láng giềng như Lào, Campuchia… Bên cạnh đó, có 1.875 hội chợ, triển lãm được tổ chức, thu hút 85.650 lượt DN tham gia, mang lại doanh thu hơn 20,5 nghìn tỷ đồng. Các ngành hàng tham gia rất phong phú, gồm những mặt hàng truyền thống của địa phương, đồ may mặc, giày dép, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất, thực phẩm chế biến… Qua đó, góp phần thay đổi dần thói quen tiêu dùng của người dân và nhận thức của DN về thị trường trong nước.
Ngoài ra, chương trình bình ổn thị trường tập trung vào hàng hóa sản xuất trong nước đã được hầu hết các địa phương trên cả nước triển khai, góp phần phát triển hệ thống phân phối, giúp người dân tiếp cận được hàng Việt chất lượng cao, giá hợp lý. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới người lao động, người có thu nhập thấp tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời định hướng, khuyến khích thói quen tiêu dùng hàng Việt.
Chiếm lĩnh thị trường bền vững
Sau 5 năm thực hiện CVĐ, Bộ Công thương đã phê duyệt 618 đề án xúc tiến thương mại quốc gia, với tổng kinh phí hỗ trợ của Nhà nước là 375,75 tỷ đồng. Trong đó, có 356 đề án xúc tiến thương mại tập trung vào thị trường trong nước, miền núi, biên giới và hải đảo, với tổng kinh phí nhà nước hỗ trợ lên đến 167,78 tỷ đồng. Nhiều DN đã xây dựng được mạng lưới phân phối vững chắc. Đơn cử như Tập đoàn Dệt may Việt Nam và các đơn vị thành viên đã tích cực mở rộng mạng lưới phân phối, hiện có tới 4.125 điểm bán hàng ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các tập đoàn, tổng công ty khác cũng tích cực mở thêm nhiều điểm bán hàng tại khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo. Nhiều DN đã năng động đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh, mang đến cho người tiêu dùng trong nước những sản phẩm chất lượng cao, ngày càng chiếm lĩnh thị trường trong nước.
Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, vẫn còn nhiều DN tham gia chương trình theo phong trào, chưa có chiến lược bài bản cho việc xây dựng thương hiệu. Nhiều DN còn thiếu kỹ năng bán hàng, nhất là kỹ năng chăm sóc khách hàng, chưa thuyết phục được khách hàng lựa chọn hàng sản xuất trong nước. Năng lực của nhiều DN nội địa còn bất cập, chưa sản xuất được hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước cả về số lượng, chất lượng, chủng loại và giá cả, chưa cạnh tranh được với hàng ngoại nhập, đặc biệt là vật tư, thiết bị chuyên ngành phục vụ sản xuất. Nhiều nguyên, nhiên vật liệu phục vụ sản xuất còn phụ thuộc vào nhập khẩu khiến giá thành sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam cao so với khu vực; vẫn còn những DN lợi dụng CVĐ để thực hiện hành vi gian lận thương mại; nguồn ngân sách nhà nước cho hoạt động xúc tiến thương mại còn hạn chế...
Để hàng Việt trụ vững trên thị trường, ngoài việc chú trọng công tác tuyên truyền, cần vận động nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người tiêu dùng. Bộ Công thương sẽ đưa ra nhiều tiêu chí để các DN Việt chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, tạo tiền đề giúp liên kết chặt chẽ giữa DN sản xuất với nhà phân phối để đưa hàng về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Mặt khác, khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập vào năm 2015, các DN Việt có cơ hội mở rộng thị trường, nhưng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Vì vậy, các DN Việt cần có chiến lược dài hạn và liên kết chặt chẽ để sản xuất hàng hóa chất lượng, giá phù hợp với từng phân khúc tiêu dùng. Có như vậy, hàng Việt mới chiếm lĩnh được thị trường nội địa một cách bền vững.
Tin đọc nhiều
Đảm bảo dòng chảy tối thiểu của các công trình thủy điện

Mong điện về vùng khó

Kỳ 3: Để Đề án 06 trở thành trụ cột bền vững của chuyển đổi số

Kỳ 2: Giá trị nhân văn và phục vụ an sinh từ Đề án 06
Nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm
Hành trình “số hóa” ở vùng biên

Phát hiện 720kg mì chính thiếu thông tin xuất xứ hàng hóa

Thiếu nước sản xuất ở Chù Lìn








