Thứ hai, 30/06/2025 - 12:25
Hotline: (02133) 878 436 Mail tòa soạn Đọc báo in
Trang chủ báo điện tử tỉnh Lai Châu
  • Trang chủ
  • Chính trị
    • Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
    • Thực hiện NQ TW4
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu
    • Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
    • Tinh gọn Tổ chức Bộ máy của Hệ thống chính trị
    • KỶ NIỆM 115 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 75 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 110 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 70 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 15 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
  • Xã hội
    • Phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid–19
    • Giáo dục
    • Y tế sức khỏe
    • Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
    • Cải cách hành chính
    • Nông thôn mới
    • Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025
    • BHXH, BHYT - Vì an sinh xã hội
  • Văn hoá
  • Kinh tế
    • Ocop Lai Châu
    • Lai Châu tiềm năng và lợi thế
    • Quảng cáo
    • Thuế và Cuộc sống
  • Thế giới
  • Thể thao
  • Khoa học đời sống
    • Chuyển đổi số
    • Khoa học công nghệ
    • Đời sống
  • An ninh quốc phòng
    • Công an
    • Vì biển, đảo, biên giới quê hương
    • Biên phòng
    • Quân sự
    • Phòng chống diễn biến hòa bình
  • Pháp luật
    • An toàn giao thông
    • Phòng chống ma túy
    • Góp ý vào Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)
    • Luật Quốc phòng năm 2018
    • Cuộc thi tìm hiểu Luật HTX
  • Chính trị
    • Bầu cử
    • Thực hiện NQ TW4
    • QH-HĐND
    • Học tập, làm theo Bác
    • Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Hướng tới Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Lai Châu và Đại hội XIV của Đảng
    • HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 110 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 70 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 15 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
    • Cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng”
    • Tinh gọn Tổ chức Bộ máy của Hệ thống chính trị
    • Đối ngoại
    • KỶ NIỆM 115 NĂM THÀNH LẬP TỈNH, 75 THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TỈNH, 20 NĂM CHIA TÁCH, THÀNH LẬP TỈNH LAI CHÂU
    • Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
    • Xem thêm...
  • Kinh tế
    • Lai Châu tiềm năng và lợi thế
    • Ocop Lai Châu
    • Thuế và cuộc sống
    • Quảng cáo
  • Thế giới
  • Văn hóa
    • Ngày hội Văn hóa các dân tộc dưới 10.000 người lần thứ I tại Lai Châu
    • Du lịch
  • Xã Hội
    • Cải cách hành chính
    • Ytế
    • Giáo dục
    • Thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025
    • Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
    • Nông thôn mới
    • Phòng, chống Virus Corona (2019-nCoV)
    • Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn toàn thực phẩm từ 15/4 – 15/5
    • BHXH, BHYT – Vì an sinh xã hội
    • Xem thêm...
  • Thể thao
  • Gương sáng bản mường
  • Pháp luật
    • Cuộc thi tìm hiểu Luật Hợp Tác xã
    • Góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi)
    • Phòng chống ma túy
    • ATGT
    • Luật Quốc phòng năm 2018
  • An ninh quốc phòng
    • Phòng chống diễn biến hòa bình
    • Công An
    • Biên Phòng
    • Quân Sự
    • Vì biển, đảo, biên giới quê hương
  • Khoa học đời sống
    • Dự báo thời tiết
    • Chuyển đổi số
    • Đời sống
    • Khoa học - Công nghệ
  • Mua bán
  • Ẩm thực
  • Thế giới ảnh
  • Ôtô - Xe máy
  • Giải trí
  • Vấn đề hôm nay
  • Sự kiện & Bình luận
  • Ống kính phóng viên
  • Chính sách - Quyết định mới
  • Tấm lòng vàng
  • Bạn đọc viết
  • Tuổi cao gương sáng
  • Nhìn ra tỉnh bạn
  • Theo dòng sự kiện
  • Tin trang chủ
  • Tin nổi bật
  • Thời tiết Lai Châu
  • MULTIMEDIA
    • Podcasts
    • E-magazine
    • Infographic
  • Trang Địa Phương
    • Thành phố Lai Châu
    • Huyện Nậm Nhùn
    • Huyện Phong Thổ
    • Huyện Sìn Hồ
    • Huyện Than Uyên
    • Huyện Tân Uyên
    • Huyện Tam Đường
    • Huyện Mường Tè
    • Xem thêm...
Xã Hội
Giải pháp trong công tác giáo dục, kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập lý luận chính trị của học sinh, sinh viên
B.T
Nhấn để tìm kiếm tin cùng tác giả
Thứ ba, 20/08/2024 09:34
Chia sẻ qua Email
lc-icon - Trong những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị đã được triển khai sâu rộng trong Đảng và toàn hệ thống chính trị. Việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đóng vai trò quan trọng làm cho chủ nghĩa Mác–Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chủ trương của Đảng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống xã hội; góp phần nâng cao nhận thức, tư duy, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ đảng viên, giảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên (HSSV); đảm bảo cho thế hệ trẻ luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, trung thành với chế độ xã hội chủ nghĩa. 

Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban bí thư TW Đảng ban hành về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đã xác định việc đổi mới từ nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, xây dựng đội ngũ giảng viên, giáo viên trong quá trình học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân là nhiệm vụ có tầm quan trọng chiến lược. Kết luận 94-KL/TW có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác đào tạo, nâng cao hiểu biết, bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ trước sự chống phá trước hết về mặt tư tưởng chính trị của các thế lực thù địch, là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng cho công tác giáo dục lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay cũng như tạo nền tảng vững chắc về nhận thức, tư duy lý luận cho thế hệ trẻ; là “vũ khí” để đấu tranh xóa bỏ những tư duy lạc hậu, những quan điểm sai trái, thù địch. 

Trường Cao đẳng Lai Châu được thành lập tháng 11/2007 theo Quyết định 7067/QĐ-BGDĐT ngày 06/11/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/3/2008; ngày 10/7/2019 sáp nhập Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú, Trường Trung cấp Y tế vào Trường Cao đẳng Cộng đồng Lai Châu theo Quyết định số 982/QĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tháng 02/02/2024 đổi tên thành Trường Cao đẳng Lai Châu theo Quyết định số 143/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Trường có chức năng tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp; đào tạo thường xuyên, bồi dưỡng ngắn hạn theo quy định của pháp luật; liên kết, hợp tác với tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật - công nghệ nâng cao hiệu quả đào tạo, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định. Trong những năm qua, Nhà trường đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh: đào tạo, bồi dưỡng, liên kết đào tạo các trình độ nhằm nâng cao nghiệp vụ, nâng chuẩn trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và HSSV.

Công tác giáo dục lý luận chính trị

Tại Trường Cao đẳng Lai Châu hiện nay, giáo dục lý luận chính trị là những môn học quan trọng giúp sinh viên hiểu biết sâu sắc hệ thống quan điểm lý luận cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân và trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng. Giúp sinh viên hiểu biết sâu sắc hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam,.... qua đó hình thành và phát triển khả năng tư duy sáng tạo, biện chứng, biết vận dụng thế giới quan và phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin; bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng và rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập và công tác; trau dồi tư tưởng, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lòng yêu nước, nâng cao lập trường, bản lĩnh chính trị. Đây là tiền đề để Nhà trường có thể đào tạo ra những thế hệ trẻ có chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, góp phần phát triển toàn diện lao động thanh niên, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cũng như yêu cầu của cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta hiện nay.

Giáo dục lý luận chính trị là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo và trong các hoạt động đào tạo của nhà trường, tuy nhiên thực hiện khác nhau đối với chương trình đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng.

Đối với đào tạo trình độ Cao đẳng

Có 4 học phần xếp trong các môn học chung /tổng số 150 giờ (Những NLCB của CN Mác – Lênin (phần 1 – Triết học); Những NLCB của CN Mác – Lê nin (phần 2 – Kinh tế chính trị - CNXHKH); Đường lối Cách mạng của ĐCS Việt Nam; Tư tưởng Hồ Chí Minh). Trong đó có 144 tiết Lý thuyết; 06 tiết kiểm tra; không có tiết bài tập, thực hành. Đây là những học phần bắt buộc trong CTĐT,  một trong những môn học tham gia thi tốt nghiệp.

Đối với đào tạo trình độ Trung cấp

Là môn học Giáo dục chính trị với thời lượng 30 tiết (Lý thuyết: 15 giờ; Thảo luận: 13 giờ; Kiểm tra: 02 giờ). Đây là môn học bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ Trung cấp. Chương trình môn học bao gồm 5 bài, trong đó khái quát về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; chú trọng về đạo đức công dân, đạo đức nghề nghiệp; góp phần giáo dục người lao động phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Trong công tác giảng dạy các môn lý luận chính trị, giảng viên đã phát huy tính ưu điểm những phương pháp dạy học truyền thống, kết hợp với việc sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực như: Phân tích trường hợp điển hình, giải quyết vấn đề và các kỹ thuật dạy học tích cực như động não, bản đồ tư duy, mảnh ghép… để phát triển năng lực người học. Giảng viên đã coi trọng sử dụng những phương pháp dạy học mang tính đặc thù của bộ môn như: Dạy học bằng xử lý tình huống thực tiễn có tính thời sự hằng ngày; nêu những tấm gương tiêu biểu về đạo đức, pháp luật; dạy học tích hợp theo chủ đề; khai thác triệt để thiết bị dạy học hiện có, tăng cường sử dụng thiết bị dạy học hiện đại, ngữ liệu số để phát huy tính tích cực, năng lực tự học, chủ động, sáng tạo của HSSV. Kết hợp giữa việc dạy học trên lớp với các hoạt động ngoại khóa để tuyên truyền, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Hằng năm, Trường ban hành kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn chính trị cho đội ngũ viên chức, nhân viên và thực hiện sinh hoạt chính trị đầu năm, đầu khóa cho HSSV đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả. Thường xuyên tổ chức các buổi dự giờ và kiểm tra tình hình giảng dạy và học tập bộ môn giáo dục chính trị của giảng viên và HSSV. Đội ngũ giảng viên đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực tiếp cận với các thiết bị, công cụ hỗ trợ hiện đại; kết hợp và sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy tích cực, bài giảng có sự liên hệ sát với thực tiễn ở địa phương và đảm bảo tính định hướng chính trị.  Song song với việc giảng dạy chính khóa, nhà trường thường xuyên lồng ghép một số nội dung trong các môn học LLCT trong các hoạt động ngoại khóa, tuần sinh hoạt công dân đầu năm cho HSSV.

Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập lý luận chính trị của HSSV

Nội dung và phương pháp đánh giá được quy định và xác định rõ trong đề cương chi tiết của học phần, môn học đảm bảo đúng quy định và mục tiêu của chương trình. Tính từ năm 2014 đến nay đã có trên 470 lượt cán bộ, viên chức, nhân viên tham gia các đợt học tập lý luận chính trị hàng năm và trên 2655 HSSV tham gia học tập môn học chính trị chính khóa. Tỷ lệ HSSV tốt nghiệp các môn lý luận chính trị đạt 100%. Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá được thực hiện theo hướng tăng cường kết hợp đánh giá định tính và định lượng, tức là kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số. Đánh giá bằng nhận xét không thực hiện chung chung mà đánh giá sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả sản phẩm học tập của người học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá rất đa dạng như: hỏi đáp, viết, thuyết trình, đánh giá bằng sản phẩm học tập. Đồng thời, thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh giá HSSV. Thực hiện phương châm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị nói chung và hoạt động kiểm tra đánh giá nghiêm túc, đã góp phần tích cực nâng cao kết quả học tập môn học trong HSSV. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, với tổng số 1917 HSSV, điểm đánh giá xếp loại giỏi: 392 (đạt 20,4%); khá: 775 (đạt 40,4%); trung bình: 442 (đạt 23%); yếu: 272 đạt 14,2%; kém 36 (2%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục LLCT tại Trường Cao đẳng Lai Châu cũng còn những mặt hạn chế nhất định. Kết quả kiểm tra, đánh quá trình học tập của HSSV đối với các môn LLCT chưa đạt được kết quả như mong đợi, tỷ lệ đánh giá kết quả học tập từ TB, yếu, kém còn cao. Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập dù đã có nhiều chuyển biến, nhưng nhìn chung vẫn thiên về phương pháp tự luận. Các loại câu hỏi đánh giá ở trình độ vận dụng và phát triển tư duy sáng tạo còn ít và chưa đạt tới yêu cầu mong đợi. Ngân hàng đề thi được xây dựng nhưng cũng dễ tạo ra cách học tủ, học vẹt, học đối phó, không phát huy được sự sáng tạo của HSSV.

Những hạn chế trên xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau như HSSV của nhà trường chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ tuyển sinh đầu vào thấp (trên 95% là học sinh có trình độ tốt nghiệp THCS), nên việc nhận thức, tiếp thu về các môn lý luận chính trị của một bộ phận không nhỏ HSSV còn thụ động, năng lực tự học, chủ động, sáng tạo của người học còn hạn chế. HSSV không coi trọng các môn lý luận chính trị, quan điểm coi các môn lý luận chính trị chỉ là môn điều kiện, môn cơ bản nên “học cho qua, học để đối phó” chứ không vì nhu cầu bồi dưỡng tri thức đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng kiểm tra, đánh giá các môn lý luận chính trị. Mặt khác, các môn học LLCT cũng là môn họ có tính trừu tượng cao, hàn lâm, khô khan, khó tiếp thu. Chương trình đào tạo các môn học lý luận chính trị trình độ trung cấp, cao đẳng phải tuân theo khung chương trình do Bộ chủ quản quy định nên khó lồng ghép các nội dung: lịch sử Đảng bộ địa phương, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ... trong quá trình soạn giảng và kiểm tra, thi hết môn. Chương trình các môn lý luận chính trị đã trải qua rất nhiều lần đổi mới nhưng hiệu quả không cao, không thiết thực, việc thay đổi kết cấu nội dung, chương trình các môn lý luận chính trị, cùng với sự giảm số tiết học đã gây khó khăn cho khoa, bộ môn trong việc bố trí giảng viên giảng dạy sao cho đúng chuyên ngành được đào tạo và bảo đảm chất lượng đào tạo. Nội dung của môn học chưa thực sự gắn liền với thực tiễn, của nền kinh tế thị trường và của chính nghề nghiệp mà HSSV đang theo học. Điều này dẫn đến tình trạng HSSV ngại học, thậm chí là không thích học.

Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục, kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập lý luận chính trị của HSSV

Thứ nhất, cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết “về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, Kết luận 209-KL/TU về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề. Mở rộng ngành nghề đào tạo theo nhu cầu của xã hội; đào tạo kỹ năng, ngôn ngữ, năng lực thực hành, gắn việc đào tạo nghề với nhu cầu của các doanh nghiệp, thị trường lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động, đẩy mạnh xã hội hoá, đa dạng nguồn lực cho phát triển giáo dục nghề nghiệp; Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, các chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực đối với bậc học giáo dục nghề nghiệp. Tiếp tục chủ động phối hợp, liên kết với các học viện, các trường đại học, các địa phương trong đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đối với những ngành, lĩnh vực còn thiếu; bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm; xây dựng đội ngũ nhà giáo giỏi trên các ngành, lĩnh vực; Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng nguồn cán bộ DTTS (Nghị quyết số 06-NQ/TU, 2021). Xây dựng chiến lược phát triển nhà trường phù hợp với kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển GDNN do tỉnh ban hành.

Thứ ba, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị đảm bảo về năng lực, tâm huyết, yêu nghề, tuyệt đối trung thành, có niềm tin, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với giảng viên nói chung và giảng viên giảng dạy môn lý luận chính trị nói riêng. Chú trọng công tác quản lý hoạt động dạy và học, trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, thông tin thực tiễn sát với lý luận. Xây dựng điển hình giảng dạy lý luận chính trị; phát hiện, nhân rộng điển hình mới, tạo sức lan tỏa trong đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị của toàn trường. Thường xuyên đầu tư về tài liệu, trang thiết bị dạy và học để đội ngũ giảng viên, giáo viên có thể vận dụng những phương pháp dạy học mới, tích cực vào trong công tác giảng dạy theo hướng hiện đại, phù hợp với tình hình mới.

Tạo điều kiện cho giảng viên lý luận chính trị tham gia nhiều hơn các khoá tập huấn, bồi dưỡng các môn lý luận chính trị, tham dự các hội thảo khoa học để nghiên cứu, trao đổi chuyên môn, phương pháp dạy học các môn lý luận chính trị…; Đề xuất phối hợp với các sở, ban, ngành tạo điều kiện tốt nhất để giảng viên lý luận chính trị tham gia nghiên cứu thực tế tại các địa phương trong và ngoài tỉnh với những chủ đề cụ thể liên quan đến nội dung các môn lý luận chính trị.

Thứ tư, tổ chức xây dựng chương trình đào, giảng dạy và học tập các môn học lý luận chính trị theo đúng quy định trong chương trình môn học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; trong đó chủ động bổ sung, cập nhật nội dung kiến thức về các quan điểm mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào bài giảng cho phù hợp nhằm góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp tinh thần yêu nước và tăng sự trải nghiệm thực tiễn cho HSSV.

Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp dạy học các môn lý luận chính trị theo hướng lấy người học làm trung tâm; kết hợp hài hòa giữa phương pháp truyền thống và hiện đại. Phương pháp giảng dạy và học tập phải sinh động, gắn với thực tiễn, không máy móc, khô cứng. Giảng viên cần phát huy tính tích cực của quá trình nhận thức; cần cụ thể hóa và sử dụng linh hoạt các phương pháp vào quá trình giảng dạy. Các phương pháp này không chỉ đòi hỏi người dạy phải truyền đạt tri thức cho người học mà còn phải giúp người học biết cách sáng tạo, tự nhận thức và tìm ra tri thức mới. Thay vì là người cung cấp thông tin, lý luận đơn thuần, giảng viên, giáo viên lý luận chính trị còn phải là người vận dụng các công nghệ hiện đại trong giảng dạy, hướng dẫn học trò cách chủ động nghiên cứu, sưu tầm, xử lý tài liệu, vận dụng những quan điểm của chủ nghĩa duy vậy biện chứng vào những vấn đề của thời đại, để học thuyết chính trị luôn mang hơi thở của cuộc sống, tạo hứng thú cho người học. Bên cạnh đó, giảng dạy các môn lý luận chính trị, giảng viên cần tích hợp giáo dục đạo đức, kỹ năng mềm cho HSSV, lồng ghép các nội dung định hướng phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa con người Việt Nam với các định hướng phát triển của tỉnh, của địa phương nơi các em sinh sống để thấy được những tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, văn hóa, con người; góp phần nâng cao niềm tự hào và trách nhiệm xây dựng với quê hương, đất nước.

Thứ năm, tiếp tục đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập lý luận chính trị, chất lượng đào tạo theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực HSSV theo định hướng chuyển từ chủ yếu đánh giá kiến thức, kỹ năng sang đánh giá năng lực của người học, vận dụng, giải quyết những vấn đề của thực tiễn. Rà soát, xây dựng, bổ sung ngân hàng đề thi. Tăng cường sử dụng những câu hỏi mở, câu hỏi có liên hệ trong các đề kiểm tra để HSSV có thể bày tỏ quan điểm cá nhân và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những tình huống thực tiễn. Đánh giá kết quả học tập của HSSV phải theo hướng công bằng, công khai, minh bạch để tạo môi trường bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh trong học tập, khích lệ tinh thần phấn đấu của HSSV.

Nâng cao chất lượng giáo dục, kiểm tra, đánh giá các môn lý luận chính trị vừa là nhiệm vụ cần thiết nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, vừa đáp ứng yêu cầu “về tiếp tục đổi mới việc học tập LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân”. Để làm được điều đó, Trường Cao đẳng Lai Châu cần phải thực hiện toàn diện nhiều giải pháp từ phát huy vai trò của người dạy, người học đến kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của HSSV. Trong đó xây dựng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị bảo đảm về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức là vấn đề trọng tâm, cơ bản. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi các lực lượng thù địch vẫn đang tăng cường các hoạt động chống phá, đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” thì việc nâng cao vai trò của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị nói riêng và nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá các môn lý luận chính trị nói chung càng có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Chia sẻ qua Email
Ý kiến bạn đọc

Bình luận thành công!

Cảm ơn bạn đã bình luận cho bài viết.

Quản trị viên sẽ sớm duyệt bình luận của bạn!

Tin đọc nhiều

Giữ lấy hồn Việt

Giữ lấy hồn Việt

Mật của rừng

Lai Châu sắp xếp lại bộ máy: Khi người dân và chính quyền cùng đồng hành đổi mới

Kỳ 3: Dân chủ, công tâm trong sắp xếp cán bộ sau sáp nhập

Kỳ 2: Ý Đảng – thuận lòng dân

Trang Địa Phương

Thành phố Lai Châu Nậm Nhùn Phong Thổ Sìn Hồ Than Uyên Tân Uyên Tam Đường Mường Tè
Có thể bạn quan tâm
Tập huấn việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Tập huấn việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ra mắt mô hình “Thư viện cà phê sách”

Ra mắt mô hình “Thư viện cà phê sách”

Tổ công tác 2106 của Bộ Chính trị kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Tổ công tác 2106 của Bộ Chính trị kiểm tra việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Lan tỏa tình yêu thương, thực hiện tiến bộ xã hội

Lan tỏa tình yêu thương, thực hiện tiến bộ xã hội

Thuốc lá: Mối đe dọa sức khỏe sinh sản

Thuốc lá: Mối đe dọa sức khỏe sinh sản

Mở cánh cửa cho nhiệm kỳ mới

Mở cánh cửa cho nhiệm kỳ mới

Thị trấn Nậm Nhùn: Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Thị trấn Nậm Nhùn: Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Bàn giao 10 ngôi nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

Bàn giao 10 ngôi nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

Tin cùng chuyên mục
Thông tuyến, khôi phục lối mở Sì Choang (Việt Nam) - Dền Suối Thàng (Trung Quốc)
Thông tuyến, khôi phục lối mở Sì Choang (Việt Nam) - Dền Suối Thàng (Trung Quốc)
Xã Hội
27/06/2025 17:53
Ngày 27/6, lối mở Sì Choang (Việt Nam) - Dền Suối Thàng (Trung Quốc) được thông tuyến, khôi phục.
Ngày thi thứ hai Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, nghiêm túc
Ngày thi thứ hai Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, nghiêm túc
Xã Hội
27/06/2025 15:37
Ngày 27/6, các thí sinh tỉnh Lai Châu tiếp tục dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với các môn thi tự chọn (Ngoại ngữ, Lịch Sử, Địa lý, Tin học, Công nghệ, Vật Lý, Hoá học, Sinh học, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật) và bài thi tổ hợp (Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội).
Mường Than xoá bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh
Mường Than xoá bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh
Xã Hội
27/06/2025 11:12
60% số hủ tục phong tục tập quán lạc hậu được xoá bỏ; 96,56% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá; 12/12 bản đạt danh hiệu bản văn hoá; duy trì hiệu quả gần 20 mô hình “dân vận khéo”… - Đây là những kết quả nổi bật mà cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Mường Than (huyện Than Uyên) đạt được thời gian qua khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 22/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2024 – 2030 (Nghị quyết 15).
Siết chặt quản lý khai thác khoáng sản
Siết chặt quản lý khai thác khoáng sản
Xã Hội
27/06/2025 10:15
Xác định khoáng sản là nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng, thời gian qua huyện Phong Thổ đã triển khai các giải pháp siết chặt quản lý. Nhờ đó, việc khai thác khoáng sản dần đi vào nề nếp và mang lại hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Miễn, hỗ trợ học phí với trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026
Miễn, hỗ trợ học phí với trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026
Chính trị
27/06/2025 10:11
Chiều 26/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, Quốc hội thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, với 440/441 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
Tạo động lực để người dân giữ gìn và phát triển rừng
Tạo động lực để người dân giữ gìn và phát triển rừng
Xã Hội
27/06/2025 09:20
Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã và đang từng bước khẳng định vai trò, tầm quan trọng khi góp phần quan trọng nâng cao tỷ lệ che phủ rừng và cải thiện sinh thái rừng tại huyện Phong Thổ. Đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện.
Lời cảm ơn
Lời cảm ơn
Xã Hội
27/06/2025 09:18
Nổ bình ắc quy gây cháy nhà dân
Nổ bình ắc quy gây cháy nhà dân
Xã Hội
26/06/2025 19:52
Theo thông tin từ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh trên địa bàn bản Nhóm 2, xã Vàng Ma Chải (huyện Phong Thổ) vừa xảy ra 1 vụ cháy nhà ở của gia đình ông Lý Y Heng.
Không có thí sinh nào vi phạm môn thi Toán
Không có thí sinh nào vi phạm môn thi Toán
Xã Hội
26/06/2025 19:49
Chiều 26/6, 4.239 thí sinh tiếp tục tham gia dự thi môn Toán của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại 22 điểm thi trên địa bàn tỉnh, đạt 99,48%.
Điểm tựa vững chắc cho chị em phụ nữ
Điểm tựa vững chắc cho chị em phụ nữ
Xã Hội
26/06/2025 16:16
Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Lai Châu đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong triển khai công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh tại địa phương.
Lai Châu: 4.360 thí sinh tham gia buổi thi đầu tiên môn Ngữ văn
Lai Châu: 4.360 thí sinh tham gia buổi thi đầu tiên môn Ngữ văn
Xã Hội
26/06/2025 11:31
Sáng 26/6, cùng với thí sinh cả nước, toàn tỉnh Lai Châu có 4.360 thí sinh tại 22 điểm thi trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào buổi thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút theo hình thức tự luận.

Đọc báo in

Báo Lai Châu Số 3016 ngày 30/06/2025
Báo Lai Châu Số 3015 ngày 27/06/2025
Báo Lai Châu Số 3014 ngày 26/06/2025
Báo Lai Châu Số 3013 ngày 25/06/2025
Báo Lai Châu Số 3012 ngày 23/06/2025
Báo Lai Châu Số 3011 ngày 20/06/2025
Báo Lai Châu Số 3010 ngày 19/06/2025
Báo Lai Châu Số 3009 ngày 18/06/2025
Báo Lai Châu Số 3008 ngày 16/06/2025
Báo Lai Châu Số 3007 ngày 13/06/2025
Fan page Báo Lai Châu
Youtube
Zalo
Tiktok
Trang chủ báo điện tử tỉnh Lai Châu
Bản quyền thuộc Báo Lai Châu.
Quyền Tổng Biên tập: Nguyễn Viết Mạnh
Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thị Ngọc Hà - Vũ Thị Thu Hương - Dư Khánh Kiên - Nguyễn Ngọc Truyền - Trần Văn Dũng
Điện thoại:
02133 878436; 02133 790785
Email: baodientulaichau@gmail.com
Trụ sở: Đường Nguyễn Lương Bằng - phường Đông Phong - TP Lai Châu

Giấy phép xuất bản số 798/GP-BTTTT, Bộ TT&TT cấp ngày 07/12/2021

Độc giả nên sử dụng những trình duyệt IE, Chrome, Cốc Cốc, Safari... phiên bản mới để trải nghiệm được tốt nhất.
Ghi rõ nguồn “Báo Lai Châu điện tử” khi khai thác thông tin trang này.