

Để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của việc học tập, thời gian qua, huyện Than Uyên tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện mô hình CDHT. Toàn huyện hiện có 4.330 người được công nhận là CDHT ở các nhóm: nông dân, lao động nông thôn; công nhân, lao động, tiểu thủ công, thợ sửa chữa thiết bị gia dụng, lao động tự do; cán bộ quản lý, công chức viên chức nhân viên từ cấp xã trở lên… Từ đó, từng bước xây dựng thành công xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn huyện.
Là gia đình học tập, gia đình văn hóa tiêu biểu nên chị Lò Thị Tiên - Bí thư Chi bộ bản Chằm Cáy (xã Hua Nà) duy trì việc học tập từ nhiều năm nay. Để phục vụ tốt cho công việc của mình, nhất là việc nắm bắt thông tin để cùng tập thể cấp ủy lãnh, chỉ đạo đảng viên và nhân dân trong bản thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chị Tiên không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của các cấp.
Ngoài thường xuyên học tập nâng cao trình độ, chị Lò Thị Tiên - Bí thư Chi bộ bản Chằm Cáy thường xuyên chia sẻ thông tin về mô hình hay trong phát triển kinh tế đến bà con.
Đồng thời cùng Ban Chi ủy, trưởng các tổ chức đoàn thể bám sát địa bàn tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định của nhà nước. Chị cũng là người tích cực tham gia các lớp đào tạo nghề nông thôn, các hội thảo về nông nghiệp tổ chức tại địa phương. Qua đó, học thêm nhiều kiến thức mới, được chuyển giao khoa học - kỹ thuật để vận dụng vào thực tế sản xuất của gia đình và vận động bà con trong bản làm theo.
Chị Tiên cho biết: "Tôi học mỗi ngày, học qua sách báo, internet về cách làm hay trong lãnh, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị, triển khai sinh hoạt chi bộ; bên cạnh đó tôi hay xem chương trình thời sự, nhà nông cần biết để áp dụng thực tế vào gia đình mình. Ngoài ra, tôi thường xuyên chia sẻ với bà con những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình, góp phần nâng cao thu nhập".
Để thực hiện mô hình CDHT, Hội Khuyến học tỉnh đã chủ động tuyên truyền các tiêu chí về CDHT đến tất cả hội khuyến học huyện, xã, phường và các cơ quan, đơn vị, từ đó phổ biến đến từng gia đình. Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách tự kê khai, cho điểm theo các tiêu chí, chỉ số đánh giá. Đến nay, toàn tỉnh có 24.532 trên tổng số 44.809 người (đạt 54,7%) được công nhận CDHT thuộc nhóm nông dân và lao động nông thôn; 7.564 (đạt 99%) được nhận CDHT thuộc nhóm công nhân, lao động, tiểu thủ công, thợ sửa chữa thiết bị gia dụng, lao động tự do; 16.146 người (đạt 94,86%) được công nhận CDHT thuộc nhóm cán bộ quản lý, công chức viên chức nhân viên từ cấp xã trở lên, doanh nhân quản lý doanh nghiệp.
Gia đình chị Nguyễn Thị Nhung tổ dân phố số 19, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu thường xuyên duy trì mô hình "Công dân học tập".
Chị Phạm Thị Thu Hương - Thường trực Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, thì việc triển khai mô hình CDHT còn nhiều khó khăn, do đây là mô hình mới, có nhiều đối tượng, nhiều thành phần tham gia, tất cả cộng đồng dân cư phải thực hiện. Quy trình để đăng ký vào hệ thống rườm rà, nhiều công dân không muốn tham gia. Một số thôn bản ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trình độ về công nghệ thông tin, chữ viết còn nhiều hạn chế...
Do đó, để vận động người dân tham gia mô hình CDHT, thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo phát triển mạnh mẽ, lan tỏa mô hình CDHT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia mô hình CDHT. Qua đó, góp phần xây dựng Lai Châu trở thành một xã hội người người học tập, nhà nhà học tập, ngành ngành học tập.
Tin đọc nhiều

Báo Lai Châu - nối dài nhịp cầu nhân ái

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Phòng Biên tập - Giữ mạch thông tin, giữ “hồn” tờ báo

Để có những tác phẩm báo chí chất lượng cao

Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Những mái nhà từ niềm tin và lý tưởng

Khai mạc Hội thi “Sáng kiến cải tiến ngành Hậu cần – Kỹ thuật” năm 2025







