Thứ tư, 20/11/2019, 00:56 [GMT+7]

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Thứ hai, 25/02/2019 - 16:14'
(BLC) - Sử dụng các phần mềm quản lý bệnh viện, đầu tư trang thiết bị hiện đại, thay đổi thái độ phục vụ là những nỗ lực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày cuối năm, qua quan sát của chúng tôi có khá đông người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh. Trò chuyện với chúng tôi, ông Đỗ Khoa Hào (tổ 1, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) cho biết: “Tôi mắc bệnh tiểu đường, thoái hóa đốt sống cổ nhiều năm nên 2 lần/tháng phải vào viện kiểm tra và lấy thuốc uống. Ngày trước khi vào Bệnh viện tâm trạng cũng lo lắng vì thủ tục rườm rà, mọi người chen lấn để mong được khám sớm. Gần đây, đơn vị triển khai hệ thống lấy số tự động, cán bộ Tổ công tác xã hội hướng dẫn bấm lấy số hiển thị công khai trên màn hình nên nhanh lắm, quy trình khám bệnh cũng được rút ngắn”.

Bác sỹ Khoa nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm khám cho bệnh nhân.

Trung bình mỗi ngày Khoa khám bệnh tiếp đón từ 350 - 400 lượt bệnh nhân. Vì vậy, Bệnh viện sắp xếp, bố trí lại để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh dễ tiếp cận với các bộ phận: tiếp đón, khám bệnh và thực hiện cận lâm sàng, giám định bảo hiểm y tế, thanh toán ra viện. Tháng 3/2018, Bệnh viện thành lập Tổ công tác xã hội gồm 1 tổ trưởng và 4 nhân viên có nhiệm vụ tiếp đón và hướng dẫn người bệnh tại Khoa khám bệnh. Phối hợp cùng Khoa khám bệnh phân luồng bệnh nhân tại các vị trí tiếp đón, cận lâm sáng. Đặc biệt, Tổ công tác xã hội còn thành lập “Hòm quỹ từ thiện”, Cửa hàng 0 đồng. Thường xuyên tổ chức thăm hỏi người bệnh, người nhà bệnh nhân để nắm bắt thông tin về sức khỏe và hoàn cảnh sống, kịp thời kêu gọi sự quyên góp, ủng hộ của cộng đồng. Hướng dẫn các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân thiện nguyện tới thăm hỏi bệnh nhân. Thời gian qua, Tổ đã kêu gọi ủng hộ giúp đỡ 182 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 320 triệu đồng.

Giảm bớt các thủ tục, rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, Bệnh viện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Bệnh viện tiến tới số hóa phù hợp với nền công nghệ 4.0. Cụ thể, đầu tư phần mềm HIS (hệ thống thông tin bệnh viện), PACS (lưu trữ và truyền tải hình ảnh). Thực hiện phần mềm HIS trong quản lý các hệ thống xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, quản lý về nhân sự, vật tư tiêu hao, tài chính. Triển khai hệ thống phần mềm văn phòng điện tử, thay vì phải duyệt các công văn trên giấy, chờ văn thư phôtô, chuyển đến giờ chỉ cần thao tác đơn giản trên máy tính, các phòng, ban của Bệnh viện đã nhận được văn bản, kịp thời triển khai thực hiện. Phấn đấu đến năm 2020, Bệnh viện sẽ tiến tới chuẩn hóa là Bệnh viện thông minh.

Bệnh viện tổ chức ký cam kết thực hiện các nội dung  đổi mới phong cách, thái độ phục vụ giữa Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng khoa và cán bộ, nhân viên. Đầu tư xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp đã cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh buồng bệnh. Chấn chỉnh hoạt động các dịch vụ như bảo vệ, trông xe, vận chuyển bệnh nhân, cung ứng thuốc của nhà thuốc bệnh viện.

Hiện, Khoa nhi đang điều trị cho 92 bệnh nhân chủ yếu về các bệnh hô hấp, tiêu chảy. Mặc dù đông bệnh nhân nhưng các y, bác sỹ ở Khoa không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc toàn diện, theo dõi sát tình trạng diễn biến của người bệnh. Chăm sóc tận tình, chu đáo, không phân biệt đối xử, gây phiền hà, bảo đảm bệnh nhân nhi dùng thuốc ngay tại giường, theo dõi và phát hiện các tác dụng không mong muốn của thuốc.

Chị Pờ Thị Dung (xã Mường So, huyện Phong Thổ) cho biết: “Con gái tôi nhập viện đến nay được 5 ngày, ở nhà cháu thường xuyên ho, thở khò khè. Vào viện được bác sỹ chẩn đoán viêm phổi, sau khi được điều trị đến nay đỡ nhiều rồi. Bác sỹ còn tận tình hướng dẫn tôi cách chăm sóc, phòng bệnh cho con trong trong mùa đông và thời điểm giao mùa”.

Bệnh viện đã tiếp nhận và triển khai có hiệu quả nhiều dịch vụ kỹ thuật mới nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, thu hút nhiều bệnh nhân điều trị tại tỉnh như: phẫu thuật ung thư vú; phẫu thuật K tử cung; phẫu thuật K buồng trứng; phẫu thuật cố định cột sống thắt lưng bằng nẹp vít. Bệnh viện đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng khu cách ly tại Khoa nhi và Khoa truyền nhiễm với đầy đủ trang thiết bị hiện đại như máy thở, hệ thống oxy tường... giúp điều trị, cách ly kịp thời bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và có thể gây thành dịch.

Bác sỹ chuyên khoa II Bùi Tiến Thanh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẳng định: “Bệnh viện đang triển khai đồng bộ các giải pháp hướng tới sự hài lòng người bệnh, tập trung đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; cải thiện môi trường làm việc. Đã có sự chuyển biến rõ rệt, từ tư duy “phục vụ” sang “cung cấp dịch vụ”, bước đầu được đánh giá cao, tăng sự hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh của Nhân dân”.

Năm 2018, Bệnh viện đã khám bệnh cho gần 93.000 lượt người; trong đó điều trị nội trú cho 24.567 lượt bệnh nhân, vượt kế hoạch 3,9%; công suất sử dụng giường bệnh đạt 95,1%. Với sự đổi mới toàn diện, Bệnh viện đạt danh hiệu Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua. Đây là động lực để cán bộ, y, bác sỹ nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Dập bệnh dịch tả lợn Châu Phi: Chưa hết khó khăn, bất cập
Tính đến ngày 31/10, bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã xuất hiện tại 92 xã, phường, thị trấn; đến nay dịch vẫn còn có chiều hướng lây lan ra các xã chưa có dịch cũng như tái phát lại tại các xã...
Khởi nghiệp từ bài thuốc gia truyền
Nhiệt tình, trách nhiệm, anh Cứ A Súa (31 tuổi), Trợ lý thanh niên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, dân tộc Mông ở bản Cư Nhà La (xã Sùng Phài, huyện Tam Đường) đã lưu giữ, bào chế, điều trị...
Thu kinh phí công đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Đôi điều trăn trở
Tài chính công đoàn là điều kiện, nguồn lực, công cụ phục vụ đắc lực cho các hoạt động của tổ chức công đoàn, là điều kiện đảm bảo cho tổ chức công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; chăm lo,...