

Chúng ta hay than vì phải đi bộ ra trạm chờ, than vì phải chờ xe. Thường thì người ta không thích chờ đợi ai hay chờ đợi cái gì cả. Đi xe máy thì không phải chờ ai, thậm chí nhiều giao dịch có thể thực hiện khi ngồi trên xe máy.
Ở Việt Nam thói quen đi xe máy đã ăn quá sâu vào nhận thức của người dân. Thậm chí khoảng cách 200m cũng đi lại bằng xe máy.
Trong khi đó, việc đi xe buýt là phải đi bộ ra trạm chờ xe buýt, gần nhất thì vài chục mét, xa thì có khi cả cây số.
Chẳng thể nào xây dựng một hệ thống xe buýt mà cứ cách vài chục mét lại có điểm dừng được cả. Thế nên cứ ai đi xe buýt cũng than cả thôi.
Cũng chính vì thế mà phát sinh ra văn hóa kinh doanh buôn bán trên vỉa hè, lòng đường vì người tham gia giao thông có thể ngồi nguyên trên xe máy và thực hiện giao dịch mua bán.
Ở Việt Nam, kể cả nếu có phát triển cả hệ thống tàu điện ngầm, tàu điện trên cao hiện đại thì tính khả thi và hiệu quả sẽ không cao. Tôi nghĩ người dân sẽ chỉ hưởng ứng tham gia sử dụng các phương tiện này vào thời gian đầu do tò mò. Rồi sau đó vẫn sẽ quay lại với xe máy và các phương tiện cá nhân mà thôi.
Vì tàu điện ngầm hay tàu điện trên cao đều có những đặc điểm mà người dân Việt Nam đặc biệt không thích đó là phải đi bộ đến trạm và phải chờ đợi.
Chỉ khi nào ý thức về việc chờ xe buýt hay các phương tiện công cộng khác trở thành thói quen thường nhật thì xe buýt mới có cơ hội phát triển ở Việt Nam.
Tin đọc nhiều
Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư về lưu trữ, quản lý tài liệu

An cư cho người dân vùng nguy cơ sạt lở

Người dân có thể tham gia BHXH, BHYT qua Cổng Dịch vụ công và Ứng dụng ngân hàng

Trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Hỗ trợ khi gặp rủi ro trong quá trình làm việc

Chính phủ đề xuất điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp BHXH năm 2026
Hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho gia đình liệt sỹ trước 27/7, gia đình người có công trước 2/9

Huyện Than Uyên: Dông, lốc làm sập 7 ngôi nhà

Khánh thành và bàn giao 4 ngôi nhà tình nghĩa







